จับตา “ทรัมป์” เดินสายเยือนชาติเอเชียครั้งแรก

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 60
12:34
219
Logo Thai PBS
จับตา “ทรัมป์” เดินสายเยือนชาติเอเชียครั้งแรก
"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 10 วัน แม้ว่าจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้นำของชาติที่เดินทางเยือน แต่ก็อาจเผชิญปฏิกิริยา ท้้ังแง่บวก และแง่ลบจากประชาชนของประเทศต่างๆ

วานนี้ (3 พ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนประเทศในเอเชียเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันนี้ -14 พ.ย.นี้  โดยเยือนญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก นอกจากนี้ยังจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ แม้คาดการณ์ว่านายทรัพม์จะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้นำของชาติ ที่เดินทางเยือนแต่อาจเผชิญปฏิกิริยาทั้งแง่บวกและแง่ลบจากคนในประเทศดังกล่าว

ชาวจีนในกรุงปักกิ่ง หลายคนแสดงความชื่นชอบในตัวนายทรัมป์ โดยเฉพาะคนที่ทำงานอยู่ในภาคเทคโนโลยี อย่างติง เฉินหลิง นักลงทุนด้านเทคโนโลยีและบล็อกเกอร์ชื่อดัง ซึ่งเชื่อว่าชาวจีนจำนวนมากชื่นชอบในความเป็นตัวตนของนายทรัมป์

ขณะที่ในกรุงโตเกียว ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังเคลือบแคลงใจในตัวนายทรัมป์ และแสดงความวิตกในการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับวิกฤตนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย ชาวเวียดนาม มีมุมมองในแง่ลบต่อนายทรัมป์ ในเรื่องผู้อพยพและสิ่งแวดล้อม และเห็นว่านายทรัมป์จำเป็นต้องสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมิตรให้กับสหรัฐฯ อีกครั้งเหมือนที่เคยเป็น

ส่วนที่กรุงโซล การเยือนของนายทรัมป์ ทำให้เกิดความแบ่งแยกทางความคิด โดยชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เกาหลีใต้มีศักยภาพที่จะปกป้องตัวเอง แต่ก็หวังว่านายทรัมป์ จะแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลีผ่านการเจรจาสันติภาพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง