สพฐ.เร่งช่วยเหลือครูจังหวัดตากสอนหนังสือไม่ได้เงิน - บรรจุ

สังคม
4 พ.ย. 60
20:06
2,863
Logo Thai PBS
สพฐ.เร่งช่วยเหลือครูจังหวัดตากสอนหนังสือไม่ได้เงิน - บรรจุ
แม้จะมีหนังสือเรียกตัวบรรจุรับราชการในตำแหน่งครูและเริ่มสอนหนังสือไปนาน 5 เดือนแล้ว แต่การให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กับคณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัดตาก ทำให้ครู 2 คน ยังไม่ได้รับเงินเดือนและยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เดินทางไปอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อเยี่ยม น.ส.วนาลี ทุนมาก และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หลังเกิดปัญหาสอนหนังสือถึง 5 เดือน แต่ไม่ได้รับเงินเดือน

ครูทั้ง 2 คน บอกว่า ได้รับหนังสือเรียกตัวบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการ ในตำแหน่งครูผู้ช่วยจากสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 38 สุโขทัย-ตาก หลังสอบได้ตั้งแต่ปี 2558 จึงเดินทางไปรายงานตัวเมื่อวันที่ 4 พ.ย.2560 และได้รับหนังสือส่งตัวไปสอนที่โรงเรียนอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งได้มีการออกบัตรข้าราชการให้เรียบร้อย โดยโรงเรียนอุ้มผางต้องการครูสังคม 1 ตำแหน่ง และครูคณิตศาสตร์ 2 ตำแหน่ง แต่ผู้ที่ถูกเรียกตัวตำแหน่งครูคณิตศาสตร์ ไม่มารายงานตัว ทางสำนักงานเขตฯ จึงเรียกให้ทั้ง 2 คนไปแทน และอ้างว่าสามารถสลับกันได้

แต่หลังสอนไปได้ 5 เดือน นอกจากไม่ได้เงินเดือนแล้ว คณะกรรมการการศึกษาธิการตาก ยังมีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอก จึงไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการครู

ขณะที่นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ สพฐ. ระบุว่า เบื้องต้นได้วางแนวทางในการเยียวยาช่วยเหลือ 2 แนวทางคือมอบเงินจากกองทุนสวัสดิการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 30,000 บาท และเงินสมทบจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอีก 20,000 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายก่อน ส่วนแนวทางที่ 2 สัปดาห์หน้าจะตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบหาข้อเท็จจริง ร่วมกับสำนักปลัดศึกษาธิการ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง