ชาวฟิลิปปินส์เดินประท้วงจีนอ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 58
15:09
110
Logo Thai PBS
ชาวฟิลิปปินส์เดินประท้วงจีนอ้างกรรมสิทธิ์ทะเลจีนใต้

ชาวฟิลิปปินส์เดินขบวนประท้วงจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ ไม่เข้ามาก้าวก่ายปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว

ชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 500 คนใช้โอกาสเนื่องในวันเอกราชของฟิลิปปินส์ เดินขบวนไปยังสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงมะนิลา เพื่อประณามจีนที่อ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้และย้ำจุดยืนว่าชาวฟิลิปปินส์ไม่ต้องการให้จีนละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์และกฎหมายสากล

ขณะที่ผู้ประท้วงอีกส่วนหนึ่งเดินขบวนไปยังหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงมะนิลา เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาเลิกแทรกแซงปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้และเห็นว่าควรนำกฎหมายสากลมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ส่วนนายชาร์ลส์ โฮเซ่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้เปิดตัวสารคดีเรื่อง "สิทธิทางทะเล" ความยาว 3 ตอน ให้ผู้สื่อข่าวได้รับชมก่อนที่จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ

สารคดีชุดนี้จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยในตอนที่ 1 เป็นข้อมูลเกี่ยวกับทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก หรือ ทะเลจีนใต้ ซึ่งผลิตออกมาเพื่อเป็นการตอบโต้สารคดีของจีนที่ออกอากาศเมื่อปี 2556 มีความยาว 8 ตอน เรื่อง "การเดินทางในทะเลจีนใต้" ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง