รอผลพิจารณาขยายเวลาชมนิทรรศการพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9

สังคม
8 พ.ย. 60
12:07
3,324
Logo Thai PBS
รอผลพิจารณาขยายเวลาชมนิทรรศการพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9
รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาขยายวันเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9 โดยจะประเมินถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้หากตัวเลขผู้เข้าชมทุก 5 วันอยู่ที่ 2.5 แสนคน จะเสนอนายกฯ กราบบังคมทูลพระบรมราชานุญาต แต่หากคนลดลงจะปิดวันที่ 30 พ.ย.นี้เช่นเดิม

วันนี้ (8 พ.ย.2560) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาขยายเวลาให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาขยายเวลา โดยข้อมูลการประเมินตัวเลขผู้เข้าชมทุกๆ 5 วัน ขณะนี้มียอด 245,0000 คน และจะพิจารณาไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ หากตัวเลขยังเท่าเดิม จะเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ขยายระยะเวลาเข้าชมออกไปอีก 1 เดือน เพื่อกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตตามขั้นตอนต่อไป แต่หากยอดลงก็จะปิดการเข้าชมในวันที่ 30 พ.ย.นี้เช่นเดิม เช่นเดียวกันกับพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ ที่อยู่ในการดูแลรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย

 

 

รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ส่วนภาพรวมขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี จากการพูดคุยกับประชาชนที่มาเข้าชมได้รับเสียงสะท้อนว่าทุกคนมีความพอใจ ไม่รอนาน เดินสบายในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงที่การเข้าชม มีการอำนวยความสะดวกจากจิตอาสาทั้งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉลี่ยประชาชนเข้าชมชั่วโมงละ 6,000 คน

 

 

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการดูแลความเรียบร้อย ปลอดภัยและความสบายใจให้ประชาชน ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสวนดุสิตโพล สำรวจความเห็นของประชาชน พบว่าร้อยละ 93 เห็นว่าจัดนิทรรศการได้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และเป็นบุญที่ได้เข้ามาชม รองลงมาเห็นว่าในศาลาลูกขุนมีพระราชประวัติความรู้ได้ศึกษา และสุดท้ายเห็นว่าอยากให้เปิดนานๆ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง