สพฐ.ยืนยันไม่มีนโยบายสอบเข้า ป.1 แต่ยอมรับ ร.ร.แข่งขันสูงใช้คัดเลือกเด็ก

สังคม
9 พ.ย. 60
11:56
730
Logo Thai PBS
สพฐ.ยืนยันไม่มีนโยบายสอบเข้า ป.1 แต่ยอมรับ ร.ร.แข่งขันสูงใช้คัดเลือกเด็ก
เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยืนยันว่า สพฐ.ไม่มีนโยบายการสอบคัดเลือกเด็กเข้าเรียนต่อ ป.1 แต่ยอมรับว่าเป็นวิธีการของโรงเรียนบางแห่งที่มีการแข่งขันสูง

วันนี้ (9 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา มีข้อเสนอให้ยกเลิกการสอบคัดเลือกนักเรียน เข้าเรียนต่อในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานระบุว่า ในหลักการไม่ควรที่จะมีการสอบคัดเลือกเพราะการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถือเป็นการศึกษาภาคบังคับที่เด็กทุกคนจะต้องได้เรียน

สำหรับกรณีนี้กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้มีนโยบายในเรื่องการสอบคัดเลือกเด็กเพื่อเข้าเรียนต่อในชั้น ป.1 แต่วิธีการสอบคัดเลือก อาจจะเป็นวิธีการของบางโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง เพราะต้องยอมรับว่าโรงเรียนมีความอิสระที่จะบริหารจัดการเกี่ยวกับงานวิชาการ แต่ไม่ใช่นโยบายจากทางส่วนกลางว่าจะต้องมีการสอบเพื่อคัดเลือกเด็กเข้าเรียนต่อ

ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาในรายละเอียดว่า มีโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ที่ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอยู่หรือไม่ จำนวนมากน้อยเพียงใด แล้วจะมีการหารือเกี่ยวกับการดำเนินการต่อไป 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง