ชาวโซเชียล ตื่นส่งภาพเจอ "หนอนเอเลียน"กระจายทั่วประเทศ

สิ่งแวดล้อม
9 พ.ย. 60
13:41
5,396
Logo Thai PBS
ชาวโซเชียล ตื่นส่งภาพเจอ "หนอนเอเลียน"กระจายทั่วประเทศ
ชาวโซเชียล ส่งรายงานเจอหนอนเอเลียน "หนอนตัวแบนนิวกินี" เข้ามาสอบถามในกลุ่ม siamensis.org จำนวนมาก มีทั้งภาพและข้อมูลจาก จ.เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น ชลบุรี เลย นครราชสีมา และในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายจุด

วันนี้ (9 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากกลุ่ม siamensis.org เปิดรายงานการค้นพบ "หนอนตัวแบนนิวกินี" หนอนที่มีถิ่นกำเนิดในนิวกินี และออสเตรเลียและถูกจัดอันดับจากสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ หรือไอยูซีเอ็นเป็น 1 ใน 100 สัตว์รุกรานต่างถิ่นที่น่ากลัวที่สุดของโลก

ซึ่งในช่วง 2 วันหลังจากมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชน พบว่ามีการส่งข้อมูลและภาพการเจอตัวหนอนตัวแบนนิวกินี ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทยผ่านทางเฟซบุ๊กกลุ่ม siamensis.org จำนวนมาก เช่น จาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น  จ.อุบลราชธานี จ.เลย จ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แถวกรุงเทพกรีฑา กทม.

 

โดยเฟชบุ๊กของ Sompong Chan ส่งภาพหนอนตัวแบนนิวกินี จำนวน 15 ภาพ ในเฟชบุ๊กของ siamensis.org และเขียนข้อความระบุว่าเป็นสวนบ้านผมเอง ณ หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในกรุง เทพกรีฑา  เป็นหนอนนิวกินี แน่นอนเพราะคืนนี้มันกำลังรุมทึ้งหอยทากตัวหนึ่งอยู่ด้วย

เจ้าของเฟชบุ๊ก บอกว่า ตามล่า ตามโรยเกลือน่าจะได้ประมาณ 30 ตัว ที่บ้านก็หอยทากเยอะมากจริงๆ โดยบอกว่า วิธีสังเกต ใช้ไฟฉายความสว่างสูงๆ หน่อยส่องไปตรงพื้นสวนครับ ถ้าเห็นตัวดำมันเมี่ยม หรือเห็นแสงสะท้อนคล้ายหยดน้ำ ให้พึงสังเกตว่าเป็นหนอนนิวกินีแน่ๆ บางทีมันก็ขดตัวกลมๆเล็กๆ คล้ายๆก้อนหินดำๆ หรือก้อนนิล แต่จะมีแสงสะท้อนให้พอสังเกตครับ เหมือนมักจะอยู่แถวดินเปียก ใบไม้ทับถม หรือที่ๆมีเศษซากเปลือกหอยทากเยอะๆ วิธีกำจัด โรยเกลือเท่านั้น ง่ายที่สุด

 

ทั้งนี้ ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ หรือกลุ่ม siamensis.org  บอกว่า กระแสของชาวโซเชียล มีผู้ส่งภาพและข้อมูลมาสอบถามเรื่องหนอนตัวแบนนิวกินีจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ได้มีการนำภาพหนอนตัวแบนนิวกินีที่เห็นรูปร่างและความแตกต่างที่ชัดเจน ตอบลงในโพสต์ที่ส่งเข้ามา เช่น  ตัวสีดำมีลายสีน้ำตาลอ่อนพาดกลาง ลำตัวตามแนวยาว ด้านท้องสีขาวและมีจุดสีขาวเล็กๆค่อนไปทางด้านหางซึ่งเป็นส่วนปาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

พิสูจน์ 1 สัปดาห์สับ-แยกชิ้น "หนอนเอเลียน" ยังไม่ตาย

ตะลึงเอเลี่ยนสปีชีส์ "หนอนตัวแบนนิวกินี" โผล่ไทย -ติด 100 ชนิดรุกรานที่สุดของโลก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง