พุ่งเป้าชนวนฆ่า "กระทิง" บุกกินพืชไร่ชาวบ้านเสียหาย

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ย. 60
13:05
712
Logo Thai PBS
พุ่งเป้าชนวนฆ่า "กระทิง" บุกกินพืชไร่ชาวบ้านเสียหาย
ตำรวจ และจนท.อุทยานฯ เร่งแกะรอยกระทิงน้ำหนักกว่า 1 ตัน ถูกยิงตายเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาในเขตอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ให้น้ำหนักชาวบ้านในพื้นที่เป็นคนยิง เนื่องจากไม่พอใจที่กระทิงลงมากินพืชไร่

กรณีกระทิงตัวผู้อายุประมาณ 10 ถึง 12 ปี น้ำหนักกว่า 1 ตัน ถูกยิงตายบริเวณไร่มันสำปะหลัง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้ร่วมชันสูตรและฝังซาก โดยพบกระทิงถูกยิงด้วยปืนลูกซองบริเวณลำตัว 7 นัด

พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรหม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงเจ้าของไร่มันสำปะหลัง แต่ยังไม่พบเบาะแสเพิ่มเติม ซึ่งแนวทางการสอบสวน ตำรวจให้น้ำหนักชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้ก่อเหตุ หลังจากไม่พอใจที่กระทิงลงมากินพืชไร่ เพราะหากเป็นนายพราน จะต้องมีการแล่เนื้อและตัดเขาไปขาย

ด้านนายบริพัตร สุนทร ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า ระบุว่าเหตุการณ์กระทิงถูกยิงเกิดขึ้นบ่อยหลังกระทิง มีประชากรเพิ่มมากขึ้น และเริ่มขยายพื้นที่หากินเข้ามาใกล้ที่ทำกินของชาวบ้านรอบบริเวณป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างชาวบ้าน กับกระทิง และขับไล่ด้วยวิธีต่าง ๆ จึงพยายามสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อไม่ให้ทำร้ายกระทิง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง