สพฉ. ระบุ “การหายใจเฮือก” ต้องเร่งทำ CPR กรณี “โจ บอยสเก๊าท์” เสียชีวิต

สังคม
11 พ.ย. 60
11:08
8,622
Logo Thai PBS
สพฉ. ระบุ “การหายใจเฮือก” ต้องเร่งทำ CPR  กรณี “โจ บอยสเก๊าท์” เสียชีวิต
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โพสต์ข้อความอธิบายการหายใจเฮือกและวิธีทำ CPR เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หลัง “โจ บอยสเก๊าท์” นักร้องวัย 44 ปี เสียชีวิตขณะแสดงคอนเสิร์ต

วันนี้ (11 พ.ย.2560) เฟซบุ๊กของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ -สพฉ.1669 โพสต์ข้อความถึงเหตุการณ์การเสียชีวิตของโจ บอยสเก๊าท์ พร้อมอธิบายการหายใจเฮือกของผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แนะนำต้องเร่งทำ CPR ดังนี้

เช้านี้ตื่นมาด้วยข่าวร้าย ของพี่โจ บอยสเก๊าท์ ที่เสียชีวิตขณะร้องเพลง ซึ่งแอดมินได้ยินจากในคลิปมีคนพูดว่า "ยังหายใจ" วันนี้แอดเลยขอพูดถึงอาการ #หายใจเฮือก ซึ่งเกิดขึ้นในคนหัวใจหยุดเต้น แต่มักจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดจนการช่วยเหลือนั้นล่าช้าค่ะ

ในผู้ที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันบางราย แม้ว่าหัวใจจะหยุดเต้นไปแล้ว แต่สมองยังคงสั่งการให้ร่างกายพยายามหายใจ ที่เรียกว่า agonal breathing (Gasping) หรือการหายใจเฮือก ผู้ป่วยจะหายใจแบบอ้าปากพะงาบ ทำให้คนรอบข้างเข้าใจผิดว่ายังหายใจเป็นปกติ และทำให้การตัดสินใจช่วยเหลือด้วยการกดหน้าอก CPR นั้นช้าลง ซึ่งจากการวิจัยทางการแพทย์นั้นผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการกดหน้าอกช่วยภายในเวลา 4 นาทีหลังจากที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

แนะนำว่าขั้นตอนของการช่วยชีวิตสำหรับประชาชนทั่วไป เมื่อพบผู้หมดสติให้ปลุกเรียก ถ้าไม่ตอบสนอง ให้สังเกตการหายใจ หากไม่หายใจ หรือหายใจเป็นเฮือก หรือสงสัยว่าไม่หายใจ

1.ให้โทร 1669 เพื่อเรียกหน่วยกู้ชีพ

2.จากนั้นให้เริ่มทำการกดหน้าอก CPR โดยประสานมือตรงกึ่งกลางหน้าอก ระหว่างหัวนมสองข้าง กดลึก 5-6 เซนติเมตร กดต่อเนื่องด้วยจังหวะ 100-120 ครั้งต่อหน้าที จนกว่าหน่วยกู้ชีพมาถึง หรือจนกว่าผู้ป่วยจะมีการตอบสนอง

3.หากสถานที่นั้นมีเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจ ด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติหรือ AED ให้ร้องขอเพื่อนำมาใช้โดยทำตามคำแนะนำของเครื่อง AED

ทั้งนี้ ได้เผยแพร่นำคลิปแสดงตัวอย่างอาการหายใจเฮือกในผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=pioQSVEUpP0

 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“โจ บอยสเก๊าท์” หัวใจวายเฉียบพลัน “เสียชีวิต” ระหว่างแสดงคอนเสิร์ต

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง