"กระทิงเขาแผงม้า"ถูกยิงตายเพิ่มอีก 2 ตัว

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ย. 60
16:48
1,373
Logo Thai PBS
"กระทิงเขาแผงม้า"ถูกยิงตายเพิ่มอีก 2 ตัว
กระทิง 2 ตัวถูกยิงตาย บริเวณป่าริมเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ตัวแรกถูกแล่เนื้อและชำแหละเครื่องในออก ส่วนอีกตัวสภาพสมบูรณ์ โดยในสัปดาห์นี้มีกระทิงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้าถูกยิงตายแล้ว 3 ตัว

วันนี้ (12 พ.ย.2560) เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์เขาแผงม้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา เข้าตรวจสอบซากกระทิง 2 ตัว ภายในป่า บริเวณริมเขาแผงม้า บ้านเขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

เจ้าหน้าที่คาดว่าถูกฆ่าตาย โดยซากกระทิงตัวแรกถูกแล่เนื้อออกเหลือแต่หนัง กับส่วนหัว และพบว่าเครื่องในก็ถูกชำแหละออกไปหมด ส่วนซากกระทิงตัวที่สอง สภาพยังสมบูรณ์ คาดว่าเป็นตัวผู้ กระทิงทั้งสองตัวมีขนาดใหญ่ น้ำหนักตัวมากกว่า 1 ตัน เจ้าหน้าที่แจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว เพื่อเร่งติดตามตัวผู้ที่ยิงกระทิงมาดำเนินคดี

โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าของไร่มันสำปะหลัง บ้านท่าวังไทร ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว ก่อเหตุยิงกระทิงตัวผู้จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า จากการตรวจสอบวิถีกระสุน ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการซุ่มยิงจากที่สูงหรือเนิน และได้ตั้งข้อหาล่า พยายามล่าสัตว์ป่าสงวน และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระทิงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้าถูกยิงตายแล้ว 3 ตัว สาเหตุเนื่องจากกระทิงมีจำนวนเพิ่มขึ้น และเริ่มเข้ามาหากินใกล้ที่ทำกินของชาวบ้าน ที่ทำไร่อยู่รอบบริเวณป่าอุทยานแห่งชาติ

ผู้ว่าฯโคราช นัดถกกระทิงตายพรุ่งนี้ 

ล่าสุดพ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว กล่าวว่า ตำรวจอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรซากกระทิงทั้ง 2 ตัวจากสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของการตายที่แน่ชัด จากนั้นก็จะขยายผลสอบสวน เบื้องต้นตั้งประเด็นการว่าอาจเป็นฝีมือของกลุ่มนายพราน

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระทิงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้าถูกฆ่าตายแล้ว 3 ตัว สาเหตุเนื่องจากกระทิงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเริ่มเข้ามาหากินใกล้ที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากัน จึงเตรียมประชุมเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา ทั้งกระทิงและช้างป่าที่ลงมากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

พุ่งเป้าชนวนฆ่า "กระทิง" บุกกินพืชไร่ชาวบ้านเสียหาย

ตำรวจจับเจ้าของไร่มันสำปะหลังฆ่ากระทิงเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง