คาดขบวนการล่าสัตว์ป่าสังหารโหด "กระทิงเขาแผงม้า"

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 60
18:55
671
Logo Thai PBS
 คาดขบวนการล่าสัตว์ป่าสังหารโหด "กระทิงเขาแผงม้า"
กรมอุทยานแห่งชาติ ระบุกระทิงเขาแผงม้าเพิ่มขึ้นเฉียด 300 ตัว จนเริ่มออกหากินนอกพื้นที่ คาดมีใบสั่งล่า และชำแหละเนื้อ เขาไปขาย ประสานทหาร ตำรวจคุมเข้ม เร่งแกะรอยพรานป่าในพื้นที่ ด้านผู้ว่าฯ โคราช ผุดไอเดียย้ายกระทิงลดความแออัด

วันนี้ (13 พ.ย.2560) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีพบกระทิงถูกยิงตาย 3 ตัวในเขตพื้นที่เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยบอกว่าแบ่งเป็น 2 สาเหตุ โดยตัวแรกที่ถูกยิงเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่า เหตุนี้อาจต้องวิเคราะห์ดูว่าเกิดจากปัญหาเชิงลึกว่าอาจเพราะพืชผลเกษตรนอกพื้นที่ป่ามีความน่าสนใจกว่า หรือแหล่งอาหารในป่าไม่เพียงพอ ซึ่งกรมอุทยานฯ จะสำรวจพื้นที่ป่าที่อยู่อาศัยของกระทิงอีกครั้ง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ทั้งการเพิ่มแหล่งอาหารในป่า หรือการสร้างแนวรั้วไฟฟ้าเพิ่มเติม สิ่งสำคัญคือจะทำความเข้ากับชาวบ้านเกษตรกรรอบพื้นที่ เป็นแนวร่วมอนุรักษ์ไปด้วยกัน เพื่อความยั่งยืนและลดผลกระทบต่างๆ

 

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

เร่งแกะรอยทีมพรานล่ากระทิงคาดมีใบสั่ง 

ส่วนกระทิงอีก 2 ตัว ที่พบลักษณะถูกยิงและชำแหละ ตัดหัวกระทิง น่าจะเป็นฝีมือของขบวนการล่าสัตว์ป่า ทั้งล่าเพื่อนำไปขาย ล่าตามใบสั่ง หรือล่าเพื่อทดสอบอาวุธ โดยมอบหมายใหเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ประ สานข้อมูลกับตำรวจ และทหาร เพื่อหาข้อมูลสืบสวนต่อไป ทั้งนี้เชื่อว่ามีรายชื่อของพรานป่าแล้ว ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มใดกันแน่

ด้าน น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า จากนี้ต้องมีแผนจัดการการอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าที่มีประสิทธิภาพขึ้น ที่ผ่านมาการอนุรักษ์กระทิงเขาแผงม้า มีความสำเร็จสูง สถิติล่าสุดพบว่ามีกระทิงในพื้นที่ 200 กว่าตัว เพิ่มจากเดิมเมื่อปี 2558 ที่พบ 150 ตัว ซึ่งหากไม่มีการจัดการที่ดีอาจเกิดปัญหาขัดแย้งของคนกับสัตว์ป่าที่รุนแรงขึ้นอีก

นอกจากนี้การสร้างมวลชนที่ผ่านมามีความร่วมมือดี ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์ฟื้นฟูอย่างเต็มที่ แต่ก็จำเป็นต้องขยายเครือข่ายเพิ่มเติม และพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกทั้งจะจัดกำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเข้าไปดูแลหากพบสัตว์ป่าออกมานอกพื้นที่ ซึ่งจะลดความเสียหายได้

 

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ผู้ว่าฯโคราชเสนอย้ายกระทิงลดความแออัด 

วันเดียวกัน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เพื่อหาทางออกปัญหากระทิงถูกฆ่าตาย หลับพบมีกระทิงถูกยิงถึง 3 ตัว ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยระบุว่า ความคืบหน้าทางคดีตำรวจอยู่าระหว่างหาเบาะแสผู้ก่อเหตุ แต่จำเป็นต้องหาทางแก้ปัญหาระยะยาวโดยจะต้อนกระทิงบางส่วนจากเขาแผงม้า ให้ไปหากินในพื้นที่ป่าภูหลวง เพื่อลดความแออัด ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ฝ่ายปกครองชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านไม่ให้ฆ่ากระทิง และภาครัฐจะจัดสรรงบประมาณเยียวยาผลผลิตที่ถูกกระทิงทำลายเสียหาย 

นายกิตติศักดิ์ ศรีปัดถา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า กล่าวว่า เมื่อปี 2537 มีการสำรวจกระทิงในเขตป่าเขาแผงม้า มีเพียง 7-8 ตัวเท่านั้น แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 300 ตัว แต่พื้นที่ป่าเขาแผงม้า มีเพียง 5,000 ไร่ จึงมีฝูงกระทิงออกหากินเกือบเต็มพื้นที่ และเมื่อเกิดการแย่งจ่าฝูงทำให้กระทิงบางตัวถูกขับออกจากฝูง ไปหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทำให้เกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างชาวบ้านและกระทิงเพิ่มขึ้นทุกปี

สำหรับกระทิง 1 ใน 2 ตัวที่ถูกยิงตาย และพบว่ามีการชำแหละเนื้อออกไป เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ พบว่าเป็นกระทิงตัวเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 2 ปี หนัก 200 กิโลกรัม สภาพซากมีหนังและขาทั้ง 4 ขามีรอยใช้อาวุธมีคมชำแหละ ส่วนกระทิงอีกตัวเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี ผลการชันสูตรพบว่า มีเลือดคั่งในช่องอก เกิดการฉีดขาดของปอดและหลอดลม ทำให้เสียชีวิตจากการขาดออกซิเจน ทั้งนี้สัตวแพทย์ คาดว่ากระทิงทั้ง 2 ตัว น่าจะตายมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"กระทิงเขาแผงม้า"ถูกยิงตายเพิ่มอีก 2 ตัว

กรมอุทยานฯ เรียกถกปมกระทิงเขาแผงม้าถูกยิงตาย 3 ตัว

 



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง