"บ็อบ เกลดอฟ" คืนรางวัล "เสรีภาพแห่งกรุงดับลิน" ประท้วง "ซูจี"

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 60
11:31
485
Logo Thai PBS
"บ็อบ เกลดอฟ" คืนรางวัล "เสรีภาพแห่งกรุงดับลิน" ประท้วง "ซูจี"
"บ็อบ เกลดอฟ" ศิลปินและนักเคลื่อนไหวชื่อดังชาวไอริช ประกาศคืนรางวัล "เสรีภาพแห่งกรุงดับลิน" ประท้วง "อองซาน ซูจี" ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา หลังปล่อยให้เกิดวิกฤตการณ์โรฮิงญาในประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เซอร์บ็อบ เกลดอฟ อดีตนักร้องวงเดอะ บูมทาวน์แรทส์ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวชื่อดังระดับโลกชาวไอริช วัย 66 ปี ประกาศคืนรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงดับลิน หรือ Freedom of the City of Dublin เพื่อประท้วงนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา

เกลดอฟ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาเป็นชาวกรุงดับลินที่มีความภาคภูมิใจ จึงไม่อาจยอมรับรางวัลอันทรงเกียรติ ซึ่งเป็นรางวัลที่นางซู จี เคยได้รับเนื่องจากไม่ต้องการมีความเกี่ยวข้องใดๆ กับบุคคลที่มีส่วนร่วมในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในเมียนมา จนทำให้ชาวโรฮิงญาต้องอพยพไปอาศัยอยู่ในค่ายลี้ภัยในบังกลาเทศมากกว่า 600,000 คน หากเจ้าของรางวัลถอดชื่อนางซู จี ออก เขาจึงจะกลับมารับรางวัลนี้ใหม่อีกครั้ง

รางวัลเสรีภาพแห่งกรุงดับลินเป็นรางวัลเกียรติยศที่จะมอบให้กับบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับกรุงดับลินของไอร์แลนด์ โดยได้รับการยินยอมจากสภาเมืองและนายกเทศมนตรีเป็นผู้มอบให้ นางออง ซาน ซู จี เคยได้รับรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงดับลิน เมื่อปี 1999 ขณะที่ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักในนครย่างกุ้ง และเดินทางไปรับรางวัลนี้ด้วยตัวเอง เมื่อปี 2012 หลังได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว 2 ปี ขณะที่เซอร์บ็อบ เกลดอฟ ได้รับรางวัลนี้ เมื่อปี 2005

ข่าวที่เกี่ยวข้อง