ปลัดทส.เบรก ผู้ว่าฯ โคราช อพยพ “กระทิง" เขาแผงม้า

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ย. 60
14:39
898
Logo Thai PBS
ปลัดทส.เบรก ผู้ว่าฯ โคราช อพยพ “กระทิง" เขาแผงม้า
ปลัดทส. เบรกผู้ว่าฯโคราชเสนออพยพกระทิงเขาแผงม้า แก้ปัญหาแออัด เตรียมให้กรมอุทยานฯทำความเข้าใจ วางมาตรการที่ถูกต้อง

วันนี้ (14 พ.ย.2560) นายวิจารย์ สิมาฉายาปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายวิเชียร จันทร โณทัย ผู้ว่าฯจังหวัดนครราชสีมา เสนอแนวคิดที่จะอพยพกระทิงเขาแผงม้า ไปในเขตพื้นที่ป่าภูหลวง จ.นครราชสีมา เพื่อลดความแออัด โดยระบุว่าการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ง่าย และไม่น่าจะเป็นแนวทางออกที่ทำได้

ปลัดทส.กล่าวว่า กระทิงเป็นสัตว์ป่าไม่ใช่จะย้ายไปพื้นที่ไหนแล้ว ก็จะอยู่ได้ แต่ต้องมีระบบนิเวศที่เหมาะสมกับกระทิง กรณีที่ผู้ว่าฯเสนอแนวคิดย้ายกระทิง จะมอบหมายให้กรมอุทยานฯ เตรียมไปทำความเข้าใจและหาทางออกร่วมกัน รวมทั้งประเด็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในพื้นที่เขาแผงม้า เกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง และไม่เห็นด้วยที่จะมีการอพยพกระทิงเพื่อแก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้ง

โดยวานนี้ (13 พ.ย.) นายวิเชียร ประชุมร่วมกับหน่วยงานในระดับพื้นที่หลังมีกระทิงเขาแผงม้า ถูกฆ่าตาย 3 ตัวภายในหนึ่งสัปดาห์ และระบุจำเป็นต้องหาทางแก้ปัญหาระยะยาว โดยจะต้อนกระทิงบางส่วนจากเขาแผงม้า ให้ไปหากินในพื้นที่ป่าภูหลวง เพื่อลดความแออัด

เมื่อปี 2537 มีการสำรวจกระทิงในเขตป่าเขาแผงม้า มีเพียง 7-8 ตัวเท่านั้น แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 300 ตัว แต่พื้นที่ป่าเขาแผงม้า มีเพียง 5,000 ไร่ จึงมีฝูงกระทิงออกหากินเกือบเต็มพื้นที่
อ่านข่าวเพิ่มเติม

คาดขบวนการล่าสัตว์ป่าสังหารโหด "กระทิงเขาแผงม้า"

กรมอุทยานฯ เรียกถกปมกระทิงเขาแผงม้าถูกยิงตาย 3 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง