ยืนยัน ศธ.มีมาตรการดูแล นร.ทัศนศึกษานอกสถานที่

อาชญากรรม
17 พ.ย. 60
14:32
610
Logo Thai PBS
ยืนยัน ศธ.มีมาตรการดูแล นร.ทัศนศึกษานอกสถานที่
ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพฐ. ยืนยันว่า กระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการดูแลความปลอดภัยในการพานักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ แต่จากการตรวจสอบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นใน จ.นครราชสีมา เป็นเหตุสุดวิสัย

กรณีรถบัสนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ ประสบอุบัติเหตุบนถนนสายสีคิ้ว-ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2560 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 50 คน

นายธีร์ ภวังคนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยืนยันว่า กระทรวงศึกษาธิการมีระเบียบและมาตรการในการพานักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เช่น ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา ปี 2548 หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่องการเฝ้าระวังป้องกันนักเรียนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในรถและการไปทัศนศึกษา ซึ่งมีมาตรา 13 ข้อ อาทิ การทำสัญญาจ้างควรกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับสภาพรถต้องปลอดภัยมั่นคงแข็งแรง และพนักงานขับต้องมีสภาพพร้อมในการขับรถก่อนออกเดินทาง และห้ามเดินทางในเวลากลางคืน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการได้เน้นย้ำไปยังโรงเรียนในสังกัดทุกแห่ง ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเดินทางไปทัศนศึกษาอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นเหตุสุดวิสัยที่ต้องหามาตรการป้องกันร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง