"ออมสิน" สั่งตรวจสอบผู้ประกอบการ-ความปลอดภัยเครื่องเล่น

ภูมิภาค
20 พ.ย. 60
18:39
281
Logo Thai PBS
"ออมสิน" สั่งตรวจสอบผู้ประกอบการ-ความปลอดภัยเครื่องเล่น
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ที่พังถล่มภายในงานเทศกาลนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พร้อมสั่ง สคบ.กำหนดมาตรการตรวจสอบผู้ประกอบการเครื่องเล่น

วันนี้ (20 พ.ย.2560) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต. ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ในงานเทศกาลนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2560

หลังจากวานนี้ (19 พ.ย.2560) เกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์แบบยกสูงหมุนรอบตัว พังถล่มภายในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดสมุทรปราการ ภายในศาลากลาง จ.สมุทรปราการ จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน โดยในจำนวนนี้เหลืออีก 1 คนที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสมุทรปราการ ซึ่งหลังเกิดเหตุ เทศบาลนครสมุทรปราการได้สั่งระงับการให้บริการเครื่องเล่นดังกล่าวแล้ว และได้ร้องทุกข์ต่อผู้ประกอบการในฐานประมาทเลินเล่อ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน

 

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบผู้ประกอบการที่นำเครื่องเล่นมาติดตั้งว่า ได้ยื่นขอติดตั้งเครื่องเล่นอย่างถูกต้องหรือไม่ พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องเล่นและให้ผู้ประกอบการดำเนินการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับผู้มาใช้บริการ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ยังให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำหนดมาตรการตรวจสอบผู้ประกอบการเครื่องเล่นแบบชั่วคราวที่มักจะนำมาติดตั้งให้บริการในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น แผนการตรวจสอบติดตั้งเครื่องเล่น ซึ่งต้องมีวิศวกรผู้มีความเชี่ยวชาญและมีอุปกรณ์ช่วยเหลือ รวมถึงมาตรการในการติดตั้งและดูแลรักษา รวมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก หากกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ต้องมีแผนระงับเหตุเพื่อเฝ้าระวังความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง