ภาพวาดต้นฉบับการ์ตูน "ตินติน" ถูกประมูลสูงถึง 19 ล้านบาท

Logo Thai PBS
ภาพวาดต้นฉบับการ์ตูน "ตินติน" ถูกประมูลสูงถึง 19 ล้านบาท
ผลงานของนักวาดการ์ตูนชาวเบลเยี่ยม เจ้าของผลงาน The Adventures of Tintin ที่เพิ่งถูกนำต้นฉบับออกมาประมูลเป็นครั้งแรก ซึ่งทำรายได้ไปถึง 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขึ้นชื่อว่าเป็นผลงานภาพเขียนของศิลปินชื่อดังแล้วย่อมมีมูลค่าสูงอย่างแน่นอน รวมถึงลายเส้นของ Herge (แฮร์ เฌ) นักวาดผู้ให้กำเนิดลายเส้นตัวการ์ตูนชื่อดัง ตินติน ที่เพิ่งมีการนำผลงานภาพวาดต้นฉบับของการ์ตูนตินติน ตอน King Ottokar's Sceptre ที่เคยตีพิมพ์ลงบนหนังสือพิมพ์ของเบลเยี่ยมตั้งแต่ปี 1939 มาออกประมูล ซึ่งทำราคาพุ่งสูงไปกว่า 590,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 19 ล้านบาท สาเหตุที่ทำให้ภาพวาดชุดนี้ของ Herge ถูกประเมินราคาจนสูงลิบอาจเป็นเพราะว่าเป็นครั้งแรกที่ผลงานนี้ถูกนำออกมาประมูล หลังจากที่ผู้ครอบครองผลงานเคยได้รับจาก Herge เป็นของขวัญตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก

นอกจากนี้ ERIC LEROY ผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บสะสมภาพวาดการ์ตูนเก่าแห่งนี้ยังมองว่าภาพวาดชุดนี้ยังทรงคุณค่าและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน เพราะเป็นภาพที่วาดด้วยหมึกสีขาว-ดำ หรือหากเป็นภาพหน้าปกหนังสือพิมพ์จะลงสีได้เพียง 3-4 สีเท่านั้น ภาพวาดต้นฉบับของการ์ตูนเหล่านี้นับวันจึงหาชมได้ยากขึ้น และผลงานชุดนี้แม้จะมีอายุเพียง 78 ปีเท่านั้น หากแต่เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญของพัฒนาการด้านการพิมพ์และวงการการ์ตูน ทำให้ภาพวาดนี้จึงควรค่าแก่การสะสมมากขึ้น

การ์ตูน ตินติน เป็นเรื่องราวการเดินทางของเด็กหนุ่มตินตินพร้อมด้วยสโนวี้ สุนัขสีขาวตัวน้อยคู่หูของเขาที่จะเดินทางผจญภัยไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้ร่วมท่องโลกไปพร้อมกับทั้ง 2 สหายอีกด้วย เรื่องราวของตินตินได้รับความนิยมอย่างมากในทั่วโลกจนถูกตีพิมพ์กว่า 50 ภาษาและมียอดจำหน่ายกว่า 200 ล้านเล่ม ก่อนที่ในปี 2011 สตีเว่น สปีลเบิร์ก ผู้กำกับชื่อดังจะนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นและทำรายได้ทั่วโลกกว่า 374 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากภาพวาดชุดนี้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งผลงานของ Herge ที่เคยถูกนำมาประมูลและทำเงินไปกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐในงานนี้อีกด้วย แต่นอกจากนี้ ตินตินยังถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นเกม หรือของสะสมอีกมากมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง