BTS โชว์สเต็ปสุดยอดบอยแบนด์เคป็อปบนเวที American Music Awards

Logo Thai PBS
BTS โชว์สเต็ปสุดยอดบอยแบนด์เคป็อปบนเวที American Music Awards
นับตั้งแต่ Psy สร้างปรากฏการณ์ในวงการเพลงอเมริกัน ก็ไม่มีศิลปินเคป็อปรายใดประสบความสำเร็จ จนกระทั่ง BTS แสดงให้เห็นว่าการสร้างผลงานระดับสากล สามารถทำให้บทเพลงเป็นที่ยอมรับจากแฟนเพลงนานาชาติ ไม่ว่าผู้ฟังจะมีความแตกต่างทางภาษาหรือวัฒนธรรมเพียงใดก็ตาม

แม้เนื้อเพลงเกือบทั้งหมดจะร้องในภาษาเกาหลี แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับแฟนเพลงชาวอเมริกันในงานแจกรางวัล American Music Awards ที่จะร่วมสนุกสนานไปกับการแสดงของ BTS วงบอยแบนด์ ที่ร้อนแรงที่สุดของวงการเพลงเคป็อป ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นศิลปินจากเกาหลีใต้ที่ได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ส่วนเพลง DNA ที่ใช้โชว์ ยังเป็นเพลงที่ครองสถิติผลงานจากไอดอล กรุ๊ป เกาหลีใต้ ที่เคยทำอันดับสูงสุดบนชาร์ต Billboard Hot 100 ในอันดับที่ 67

การเยือนสหรัฐฯ ของ BTS หรือ Beyond The Scene กลายเป็นข่าวดังในวงการเพลงอเมริกันตั้งแต่วันที่พวกเขามาถึงสนามบินนานาชาติ ลอสแอนเจลิส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ศิลปินจากเอเชียได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลามจากแฟนเพลงท้องถิ่น ตามด้วยการรับเชิญไปออกรายการโชว์ชื่อดังทั้ง Jimmy Kimmel Live!, The Late Late Show with James Corden และเตรียมไปกระทบไหล่พิธีกรสาวคนดัง ในรายการ The Ellen Degeneres Show ซึ่งวง BTS เตรียมนำ Mic Drop ผลงานใหม่ที่วงร่วมงานกับ สตีฟ อาโอกิ และดีไซเนอร์ ไปเปิดการแสดงเป็นครั้งแรกอีกด้วย

 

 

RM หัวหน้าวง BTS เปิดใจก่อนร่วมงาน American Music Awards ว่า การแสดงครั้งนี้คือการสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับแฟนเพลง พวกเขาไม่เคยนึกฝันถึงโอกาสที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ และต้องขอบคุณแฟนคลับอาร์มี่ ที่คอยสนับสนุนและทำให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นจริง ด้าน ดีไซเนอร์ แร็ปเปอร์ ซึ่งทำงานเพลงกับ BTS ยอมรับว่าการได้ร่วมงานกับหนุ่มๆ วงนี้ ช่วยสร้างพลังให้กับเขาอย่างวิเศษ สิ่งเหล่านั้นจะแสดงออกผ่านบทเพลงที่พวกเขาสร้างสรรค์ร่วมกัน

แทบเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น ที่ศิลปินซึ่งไม่เคยได้รับการโปรโมทผ่านสื่อกระแสหลัก หรือแม้แต่มีงานเพลงในภาษาอังกฤษจะประสบความสำเร็จในตลาดเพลงอเมริกันเช่นนี้ รีอาน่า เรเยส ผู้สื่อข่าวเยาวชนของสำนักข่าว courier times ได้ร่วมหาคำตอบด้วยการเดินไปสัมภาษณ์แฟนเพลงอเมริกันที่ชมคอนเสิร์ตของ BTS ซึ่งแฟนเพลงส่วนใหญ่ยอมรับรู้จัก BTS ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และพอถามว่าชอบเพลงที่ฟังไม่รู้ความหมายได้อย่างไร พวกเขายืนยันว่าภาษาไม่ใช่อุปสรรค เพราะจังหวะสนุกสนานอันเป็นเอกลักษณ์ของดนตรีเคป็อป คือสิ่งที่สร้างพลังให้กับพวกเขาเสมอที่ได้ฟัง หากต้องการเข้าใจเนื้อร้อง ก็เพียงไปหาคำแปลที่มีอยู่มากมายบนอินเทอร์เน็ต สำหรับพวกเขาแล้ว ดนตรีคือภาษาสากล มีคุณสมบัติเยียวยาจิตใจผู้ฟัง ไม่ว่าศิลปินและแฟนเพลงจะมีที่มาอันแตกต่างกันเพียงใด

ถึงจะดังโดยไม่ต้องใช้เพลงภาษาอังกฤษ แต่วง BTS เตรียมต่อยอดความสำเร็จด้วยการผลิตซิงเกิลภาษาอังกฤษในอนาคต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง