ม.6 วุ่น เว็บ GAT-PAT ล่ม แห่สมัครพร้อมกันเกือบแสน

สังคม
22 พ.ย. 60
19:05
1,712
Logo Thai PBS
ม.6 วุ่น เว็บ GAT-PAT ล่ม แห่สมัครพร้อมกันเกือบแสน
สทศ. เปิดรับสมัคร GAT-PAT วันแรก ผู้สมัครทดสอบพร้อมกันเกือบแสน ทำให้เกิดปัญหาระบบเว็บไซต์ล่ม ระบบการจ่ายเงินขัดข้อง และการขึ้นสถานะในระบบการสมัครเกิดความผิดพลาด

วันนี้ (22 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ.เปิดรับสมัครผู้มีความต้องการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบวิชาความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือ PAT เป็นวันแรก โดยผู้สมัครในปีนี้ต้องการสมัครวันแรกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการลดการทดสอบเหลือเพียงหนึ่งครั้ง ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมา อีกทั้งผู้สมัครส่วนใหญ่ต้องการเลือกสนามสอบที่สามารถเดินทางได้สะดวกโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงทำให้เกิดปัญหาระบบเว็บไซต์ล่ม ระบบการจ่ายเงินขัดข้อง และการขึ้นสถานะในระบบการสมัครเกิดความผิดพลาด


ช่วงเวลา 09.00 น. ระบบเว็บไซต์ของ สทศ.ที่เปิดรับสมัครเกิดมีปัญหา โดยผู้สมัครจำนวนมากไม่สามารถเข้าสู่หน้าเว็บไซต์หลักเพื่อสมัครสอบได้ เนื่องจากหน้าหลักขึ้นข้อความว่า “the service is unavailable.” จนเวลาประมาณ 10.30 น. เริ่มกลับมาใช้งานได้ปกติ


ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สมัครบางคนไม่สามารถชำระเงินผ่านทางธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ เนื่องจากระบบการชำระเงินขัดข้องในบางสาขา จึงทำให้ผู้สมัครต้องหาช่องทางการชำระเงินในสาขาอื่นๆ จนเมื่อเวลา 14.00 น. ระบบการชำระเงินเริ่มกลับมาใช้งานได้ปกติ


ขณะที่ในช่วงบ่าย บนเว็บไซต์ สทศ.ขึ้นสถานะ “หมดเขตเลือกสนามสอบ” จึงทำให้ผู้สมัครกังวลเป็นอย่างมาก จนเมื่อเวลา 14.00 น. สทศ.ได้ชี้แจงว่ามีการปิดระบบการเลือกสนามสอบในกรุงเทพฯ จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี ชั่วคราว โดยจะเปิดระบบให้เลือกใหม่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) เวลา 09.00 น.


นอกจากนี้ ระบบบนเว็บไซต์ยังเกิดความผิดพลาดในเรื่องการนำใบสมัครไปชำระเงิน แต่สถานะบนเว็บไซต์ไม่ขึ้นว่าชำระเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นหน้าเว็บไซต์สมัครทดสอบดังกล่าวกลับขึ้นสถานะ “ถูกยกเลิก” ซึ่งมีผู้สมัครสอบบางคนนำใบสมัครไปชำระเงินใหม่ซ้ำอีกรอบหนึ่ง

โดย สทศ. ระบุเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า หากชำระเงินค่าสมัครสอบเรียบร้อยแล้ว แต่ถูกยกเลิก แล้วมีใบสมัครใหม่ปรากฏขึ้นมาบนเว็บไซต์ ผู้สมัครไม่ต้องไปชำระเงินซ้ำ โดยขอให้เก็บหลักฐานที่ชำระเงินไว้และติดต่อ สทศ.ผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ 02-217-3800 และอีเมล์ webmaster@niets.or.th เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป


ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการสมัครสอบ GAT-PAT สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรหัสเข้าระบบ เฉพาะผู้สมัครรายใหม่ที่ยังไม่มีรหัสผ่านในการเข้าระบบ ส่วนผู้สมัครสอบรายเก่าสามารถดำเนินการสมัครตามขั้นตอนได้ทันที โดยใช้เลขประจำตัวประชาชนและรหัสผ่านเดิมที่เคยใช้ในการเข้าระบบ

โดยสามารถสมัครสอบ เลือกวิชา เลือกเขตและอำเภอ รวมถึงจังหวัดที่ต้องการสอบ แล้วพิมพ์ใบสมัครไปชำระเงิน จากนั้นตรวจสอบสถานะการชำระเงิน แล้วเลือกสนามสอบ ซึ่งสามารถดำเนินการตามขั้นตอนในระบบได้ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.-26 ธ.ค.2560 จากนั้นจะมีการประกาศเลขที่นั่งสอบและสถานที่สอบในวันที่ 24 ม.ค.2561 และจะมีการทดสอบ ในวันที่ 24-27 ก.พ.2561 ก่อนประกาศผลสอบวันที่ 4 เม.ย.2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง