นิติวิทยาศาสตร์ไขปมเก็บหัวใจ -สมอง ไม่แจ้งญาติได้

อาชญากรรม
23 พ.ย. 60
12:06
3,548
Logo Thai PBS
นิติวิทยาศาสตร์ไขปมเก็บหัวใจ -สมอง ไม่แจ้งญาติได้
นิติวิทยาศาสตร์ ชี้แพทย์สามารถนำอวัยวะ เช่น สมอง หัวใจไปตรวจพิสูจน์โดยไม่แจ้งญาติได้ โดยยืนยันหากได้รับชิ้นส่วนอวัยวะของนักเรียนเตรียมทหารแล้ว จะให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 3 คนดำเนินการตรวจพิสูจน์สาเหตุรู้ผลภายใน 7 วัน

วานนี้ (22 พ.ย.2560)นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า การชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่ญาติสงสัยสาเหตุการตายและร้องให้ผ่าพิสูจน์ซ้ำ ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอวัยวะสำคัญ คือ สมอง หัวใจ และกระเพาะอาหาร หายไปและหากได้รับชิ้นส่วนอวัยวะมาครบแล้ว ก็จะมีการใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 3 คนในการตรวจ และจะทราบผลการตรวจภายใน 1 สัปดาห์


การรายงานผลยังไม่สรุปผล เพราะขาดอวัยวะส่วนสำคัญ 2 ส่วน หัวใจ และสมอง และเท่าที่ทราบมีกระเพาะอาหารด้วย เรื่องนี้ทีมแพทย์สากล รับผิดชอบ ผู้บริหารไม่ทราบเรือง เพราะระบบการทำงานของทีม ผู้บริหารจะทราบก็เมื่อรายงานเรียบร้อยแล้ว  

 


สำหรับข้อสงสัยที่แพทย์นำอวัยวะของผู้เสียชีวิตไปตรวจหาสาเหตุโดยไม่ได้บอกญาติ เนื่องจากแพทย์ต้องค้นหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด โดยสามารถนำไปทั้งหมด หรือเป็นชิ้นส่วนได้นั้น

พญ.ปานใจ โวหารดี ผอ.กองส่งเสริมและพัฒนางานนิติวิทยาศาสตร์ บอกว่า กรณีที่แพทยเก็บอวัยวะ เป็นชิ้นใหญ่ เก็บไว้ตรวจเองเพิ่ม เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีแนวทางมาตรฐานของไทยว่าแพทย์จะต้องแจ้ง ญาตินำมาตรวจ

เพราะแพทย์ถือเป็นเคสคดี ต้องทำให้ได้คำตอบที่ชัดเจนที่สุด ให้พนักงานสอบสวน และญาติเป็นความสำคัญลำดับแรก เราจึงยังไม่มีแนวปฏิบัติว่า แพทย์ต้องแจ้งญาติ กรณีต่อไปต้องพิจารณาเรื่องการสื่อสารระหว่างแพทย์ และญาติมากขึ้นว่า แพทย์เก็บอวัยวะทั้งชิ้น หรือบางส่วนอะไรบ้าง และแพทย์ต้องตอบเก็บอวัยวะชิ้นไหนตรวจบ้าง 

ด้านนพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า การนำชิ้นส่วนของร่าง กายหรือ อวัยวะไปตรวจสอบ เป็นความเห็นของแพทย์ผู้ชันสูตร ว่าจำเป็นต้องนำออกไปตรวจสอบมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะสมองและหัวใจเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ที่จะสามารถบ่งชี้สาเหตุการเสียชีวิตได้

ซึ่งการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของนายภคพงศ์นั้น จำเป็นต้องรอชิ้นส่วนดังกล่าวมาก่อน แพทย์จึงจะสรุปเป็นรายงานได้และแม้ว่าการเก็บรักษาชิ้นส่วนอวัยวะจะผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ก็ยังสามารถตรวจสอบได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา พ.ท.นรุฏฐ์ ทองสอน นายแพทย์กองพยาธิ ศูนย์อำนวยการพระมงกุฎเกล้า ซึ่งผ่าชันสูตรการตายนายภคพงศ์ ระบุว่าได้เก็บชิ้นส่วนอวัยวะ คือสมอง หัวใจ และกระเพาะอาหารของนายภคพงศ์ แช่ฟอร์มาลีนสมองทั้งก้อนและหัวใจทั้งหมดเพื่อทำสไลด์ และเก็บไว้ตรวจชันสูตร ซึ่งล่าสุดได้มีการส่งคืนชิ้นส่วนอวัยวะให้กับครอบครัวของนายภคพงศ์ แล้ว 

อ่านข่าวเพ่มเติม 

ส่งมอบ "อวัยวะ" คืนครอบครัว นตท.ภคพงศ์

กองทัพไทย-แพทย์ ยอมรับเก็บสมอง-หัวใจ นตท. "ภคพงศ์" พิสูจน์เสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง