ตอบข้อสงสัย นตท. "ภคพงศ์" หัวใจวาย-เลือดคั่งปอด

อาชญากรรม
23 พ.ย. 60
19:10
14,245
Logo Thai PBS
ตอบข้อสงสัย นตท. "ภคพงศ์"  หัวใจวาย-เลือดคั่งปอด
ผอ.สถาบันพยาธิวิทยา เคลียร์ข้อสงสัย ทำไม "ภคพงศ์" เลือดคั่งถึงปอด ทำให้ไม่มีระบบการไหลเวียน ส่วนหัวใจวายมาจากปัจจัยกระตุ้นจากกล้ามเนื้อหัวใจโต ระบุการตรวจคลื่นหัวใจไม่ยืนยันอาการป่วยได้

วันนี้ (23 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าววันนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ชี้แจงว่าสาเหตุการตายของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 มาจากหัวใจวายเฉียบพลัน โดยมีปัจจัยกระตุ้นจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจโต

แต่ประเด็นนี้ หากหัวใจทำงานหนักขึ้นจนทำให้หัวใจวาย คงจะมีคำถามเกิดขึ้นทันทีว่า ถ้าหากนายภคพงศ์ป่วยจริง ทำไมครอบครัวไม่เคยทราบ ทั้งที่เคยพาไปตรวจร่างกายมาแล้วและที่โรงเรียนก็เคยตรวจ

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังแพทย์ด้านนิติเวช ยืนยันว่า การตรวจคลื่นหัวใจไม่สามารถยืนยันว่าป่วยเป็นกล้ามเนื้อหัวใจโตได้ ต้องใช้การตรวจเฉพาะทางที่มีความละเอียด และในกรณีของเมยตอนนี้ยังระบุไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร ไม่รู้ว่ามีอาการตั้งแต่เมื่อไหร่ ต้องให้แพทย์เฉพาะทางตรวจ

แต่ไม่ใช่เพียงแค่ประเด็นนี้ ทางครอบครัวตัญกาญจน์ยังสงสัยอีก 2 ประเด็นคือ ทำไมมีเลือดคั่งในปอด และทำไมซี่โครงหัก

พล.ต.ธารา พูนประชา ผอ.สถาบันพยาธิวิทยา รพ.พระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า เนื่องจากระบบเซอร์กูเรชั่นมาจากหัวใจ แล้วไปที่ปอด และปอดกลับมาที่หัวใจ แล้วส่งไปที่ร่างกายต่างๆ แต่เนื่องจากหัวใจหยุดเต้น เลือดที่เคยถูกบีบไปที่ปอด มันไม่กลับมา ก็ไปคั่งอยู่นั่น

คำว่าเลือดคั่ง หมายถึง ระบบการไหลเวียนไม่มี ถ้าทางสาเหตุเซอร์กูเรชั่นคือ การไหลเวียนมันไม่เกิดขึ้น ผมทำผ่าศพมาทุกเคสเลือดคั่งหมดทุกคน แต่มีบางคนจะมีเลือดคั่งไปถึงในปอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

เปิดภาพ ครอบครัว "ตัญกาญจน์" รับอวัยวะลูกชาย ส่งชันสูตรหาสาเหตุเสียชีวิตที่แท้จริง

นิติวิทยาศาสตร์ไขปมเก็บหัวใจ -สมอง ไม่แจ้งญาติได้

ส่งมอบ "อวัยวะ" คืนครอบครัว นตท.ภคพงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง