ผอ.รพ.แม่สอด ไม่ยืนยันชาวบ้านกินเนื้อแพะป่วยเป็น "โรคแอนแทรกซ์"

สังคม
26 พ.ย. 60
19:00
915
Logo Thai PBS
ผอ.รพ.แม่สอด ไม่ยืนยันชาวบ้านกินเนื้อแพะป่วยเป็น "โรคแอนแทรกซ์"
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ยังไม่ยืนยันชาวบ้านป่วยหลังกินเนื้อแพะตายเป็น "โรคแอนแทรกซ์" พร้อมเก็บซากสัตว์และเลือดไปตรวจหาเชื้อแล้ว

วันนี้(26 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 9 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงหวาดกลัว หลังจากมีชาวบ้านในหมู่บ้านป่วยลักษณะคล้ายโรคแอนแทรกซ์ เนื่องจากกินเนื้อแพะที่ป่วยตายเข้าไป โดยเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด 3 คน ส่วนอีกหลายคนเดินทางไปรับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล

นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันว่าผู้ป่วยติดเชื้อแอนแทรกซ์ โดยได้ส่งตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์แล้ว คาดว่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้ ล่าสุดได้จัดทีมแพทย์ลงพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำชาวบ้าน พร้อมเก็บซากสัตว์และเลือดไปตรวจหาเชื้อแล้ว แนะนำชาวบ้านอย่ากินสัตว์ที่ตายโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้ หรือหากมีอาการป่วยก็ให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคทันที

ขณะที่ชาวบ้านใน ต.แม่มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ระบุว่า แพะที่ตายและชาวบ้านนำมาชำแหละกินนั้น เป็นแพะที่นำมาจากฝั่งประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่มีประมาณ 5-6 ตัว หลังชำแหละได้มีการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านหลายหมู่บ้านนำไปทำอาหารกิน แต่หมู่ที่ 9 มีชาวบ้านรับเนื้อแพะไปกินมากที่สุดกว่า 30 คน แพทย์จึงขอให้ผู้ที่มีอาการป่วย ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาโรคทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.รอผลตรวจแล็บ ชาวบ้าน จ.ตาก ต้องสงสัยป่วยโรคแอนแทรซ์

ชาวบ้านต้องสงสัยป่วยเป็นโรคแอนแทรกซ์ หลังรับประทานเนื้อแพะจากประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง