สาวงามเอเชีย-อาเซียน ขั้วอำนาจใหม่วงการขาอ่อนโลก

Logo Thai PBS
สาวงามเอเชีย-อาเซียน ขั้วอำนาจใหม่วงการขาอ่อนโลก
แม้ดินแดนละตินอเมริกาเคยผูกขาดมงกุฏและสายสะพายมาก่อน แต่ทุกวันนี้เวทีนางงามระดับโลกกระแสเปลี่ยนไปแล้ว สปอตไลต์มาส่องที่นางงามจากเอเชียที่โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วินาทีคว้ามงกุฏครั้งประวัติศาสตร์ของนักศึกษาแพทย์จากอินเดีย มนูศรี ชิลลาร์ ที่นำพาให้อินเดียมีนางงามมิสเวิลด์มากถึง 6 คน เท่ากับดินแดนนางงามเวเนซุเอลา ส่วนสาวงามจากอินโดนีเซีย คว้ามงกุฏมิสอินเตอร์เนชั่นแนลได้เป็นครั้งแรก ขณะที่สาวงามโลกตะลึง คาเร็น อิบาสโก้ คว้ามงกุฏมิสเอิร์ธในบ้านเกิดฟิลิปปินส์ด้วยทักษะการตอบคำถาม นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการนางงาม ที่ตัวแทนจากเอเชียคว้าตำแหน่งสูงสุดจากทุกเวทีแกรนด์สแลมอย่างพร้อมเพรียง

น่าสังเกตว่าเมื่อก่อน เจ้าแห่งสายสะพายและมงกุฏบนเวทีนางงามใหญ่ๆ ล้วนหนีไม่พ้นสาวงามแถบละตินอเมริกา จนมาระยะหลังที่สาวงามจากเอเชียฉายความโดดเด่นไม่แพ้กัน กระแสนี้ยังเกิดขึ้นกับการประกวดมิสยูนิเวิร์สที่ใกล้เข้ามา เมื่อนางงามเอเชียหลายคนติดโผตัวเต็งลุ้นมงกุฏ หนึ่งในนั้น คือมารีญา พูลเลิศลาภ ตัวแทนสาวไทย ที่โพลล์แทบทุกสำนัก รวมไปถึงเว็บไซต์พนัน ล้วนคาดการณ์ให้เธอเข้าใกล้กับการลุ้นมงกุฏมากที่สุด หลังไทยรอคอยนางงามจักรวาลคนที่ 3 มานานถึง 29 ปี

หนึ่งในประเทศจากเอเชียที่เคยสร้างประวัติศาสตร์นางงาม คือ "อินเดีย" ที่ทำสถิติคว้ามงกุฏใหญ่ถึง 2 เวทีในปีเดียวกัน เมื่อ "สุมิตตา เซ็น" กลายเป็นนางงามจักรวาลคนแรกของชาติในปี 1994 และอีก 6 เดือนถัดมา "ไอศวรรยา ราย" คว้ามงกุฏมิสเวิลด์ สถิติความสำเร็จในอดีตของอินเดีย เปลี่ยนผ่านมาสู่ดินแดนนางงามอย่างฟิลิปปินส์ ที่มีระบบการเทรนนางงามจริงจัง และพลังจากกลุ่มแฟนนางงาม ไม่ต่างจากชาติอื่นๆ ในภูมิภาคที่ยกให้เรื่องนี้เป็นวาระวัฒนธรรมร่วม ส่งนัยสัญญาณที่ทำให้อาเซียนกลายเป็นทำเลทองที่องค์กรมิสยูนิเวิร์สมองเห็นเรื่องกระแสและธุรกิจ เห็นได้จากคลิปวิดีโอของกองประกวด ที่ตอกย้ำว่าประเทศที่มีแฟนนางงามเยอะที่สุด ล้วนกระจุกตัวในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งสิ้น ทั้งไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และเมียนมา

เวทีมิสยูนิเวิร์สปีนี้ ยังมีประเทศน้องใหม่จากเอเชียถึง 3 ประเทศที่ส่งนางงามมาเป็นครั้งแรก ได้แก่ ลาว กัมพูชา และอิรัก โดยรายหลังเกิดดราม่า เมื่อคนในประเทศไม่พอใจที่สาวงามสวมชุดว่ายน้ำ เนื่องจากขัดกับหลักศาสนา ที่อาจกลายเป็นประเด็นคำถามต่อเนื่องบนเวทีประกวดปีนี้ก็เป็นได้ เมื่อทุกกระแสสังคมโลกพร้อมถูกหยิบยกมาเพื่อวัดทัศนคติและเพิ่มการพูดถึงให้กับเวที นั่นหมายความว่ายิ่งชาติใด ภูมิภาคไหน มีทั้งแรงเชียร์ช่วยเอื้อเรตติ้ง และตัวนางงามที่เฉิดฉายน่าพูดถึง กองประกวดก็พร้อมฉายสปอตไลต์ให้คว้ามงกุฏ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
วิเคราะห์กระแสเวทีขาอ่อนโลก หลังการประกวดนางงามจักรวาลครั้งที่ 66 http://news.thaipbs.or.th/content/268059


"มารีญา" กับตำแหน่ง 5 คนสุดท้ายเวทีมิสยูนิเวิร์ส http://news.thaipbs.or.th/content/268057


"มารีญา"ขอโทษคนไทยที่ทำให้ผิดหวัง http://news.thaipbs.or.th/content/268047


"แอฟริกาใต้" คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สคนที่ 66 http://news.thaipbs.or.th/content/268039


สื่อเก่า vs สื่อใหม่ บทบาทที่เปลี่ยนไปของการรายงานข่าวนางงาม http://news.thaipbs.or.th/content/268002


ชวนคนไทยโหวต "มารีญา" เข้ารอบ Semifinal เวทีมิสยูนิเวิร์ส 2017 http://news.thaipbs.or.th/content/267842


ชุดประจำชาติไทย "เมขลาล่อแก้ว" เรียกเสียงชื่นชมบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส http://news.thaipbs.or.th/content/267838

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง