"ชาวเทพา" เดินเท้าพบนายกครม.สัญจร 28 พ.ย.นี้ขอยุติโรงไฟฟ้า

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ย. 60
07:05
1,632
Logo Thai PBS
"ชาวเทพา" เดินเท้าพบนายกครม.สัญจร  28 พ.ย.นี้ขอยุติโรงไฟฟ้า
เครือข่ายชาวบ้าน เดินเท้าเป็นวันที่ 3 จากอ.เทพา มุ่งหน้าไปเมืองสงขลา เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ แม้ตำรวจจะออกประกาศให้เลิกการชุมนุม ขณะที่สผ. ยืนยันคชก.พิจารณารายงานสวล.โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยบรรจุข้อกังวลของชาวบ้านครบถ้วน

วันนี้ (27 พ.ย.) ชาวบ้านในนามเครือข่ายคนสงขลา -ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยังคงออกเดินเท้า ตามกิจกรรม "เดิน...เทใจให้เทพาหยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดิน..หานายกฯ หยุดทำลายชุมชน" โดยมีกำหนดเดินเท้าเป็นระยะทาง 75 กิโลเมตร จาก อ.เทพา ถึง อ.เมืองสงขลา ระหว่าง 24-27 พ.ย.นี้ เพื่อเข้าพบและยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ อย่างเป็นทางการ ที่จ.สงขลา ในวันที่ 27-28 พ.ย.นี้

เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) เป็นวันที่ 3 ของการเดิน ชาวบ้านกลุ่มนี้ยังคงเดินอยู่ในพื้นที่อำเภอจะนะ ซึ่งถือว่าเกินครึ่งทางแล้ว และมีการทำกิจกรรมร่วมกับ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่บ้านสวนกงหมู่ที่ 11 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมก่อสร้างโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลา แห่งที่ 2 ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง

แม้ว่า ตำรวภูธรจะนำหนังสือขอให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมในครั้งนี้ไม่ได้มีการยื่นขออนุญาตก่อนชุมนุม 24 ชั่วโมงตามระเบียบ แต่ชาวบ้านกลุ่มนี้ก็ยังคงปฏิบัติการเดินเท้าตามกำหนดเดิม

ขณะที่บรรยากาศที่หอประชุม ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. สัญจรอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ทั้งพื้นที่ที่จะใช้เป็นห้องประชุม ครม.รวมถึงสถานที่บริเวณด้านนอก ถูกประดับตกแต่งเอาไว้อย่างสวยงาม พร้อมให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รวมถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่จะเดินทางมาในพื้นที่แล้ว

 

สผ.แจงสื่อ EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินครบถ้วน 

ด้านนางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ.โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือกฟผ. เป็นโครงการตามแผน PDP 2015 ของกระทรวงพลังงาน เข้าข่ายต้องทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA และเป็นโครงการของรัฐที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการ ซึ่งในการพิจารณารายงาน สผ. โดยคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการหรือคชก.ได้พิจารณารายงาน EHIA และให้ความเห็นตามหลักวิชาการ ซึ่งความเห็นของ คชก. ไม่ใช่การอนุมัติโครงการ แต่จะใช้ประกอบการพิจารณา ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอนุมัติโครงการของคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ คชก.ด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ได้พิจารณารายงานรวม 6 ครั้ง ซึ่งในการประชุมครั้งที่ 35/ 2560 เมื่อวันที่ 17 ส.ค.นี้คชก.ได้พิจารณารายงาน EHIA รวมทั้งหนังสือและประเด็นการคัดค้านโครง การ ของ 3 เครือข่าย คือเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ เครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน และเครือข่ายนักวิชาการภาคใต้คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ประกอบการพิจารณารายงานฯ

โดย กฟผ. ได้ชี้แจงประเด็นที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว ที่ประชุมได้มีมติเห็นว่ารายงานฯ มีข้อมูลครบถ้วนเพียงพอ สำหรับการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ  โดยให้กฟผ. รวบรวมข้อมูลในราย งาน EHIA และข้อมูลที่ได้ชี้แจงเพิ่มเติมทุกฉบับ รวมทั้งข้อมูลที่ปรับแก้ไขตามข้อคิดเห็นของ คชก. จัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ เสนอให้ สผ. ดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง