แกะรอยขบวนการสร้างแพะรับผิดแทน “ครูจอมทรัพย์”

อาชญากรรม
27 พ.ย. 60
19:32
2,486
Logo Thai PBS
แกะรอยขบวนการสร้างแพะรับผิดแทน “ครูจอมทรัพย์”

หลังศาลมีคำพิพากษายกคำร้อง “ครูจอมทรัพย์” ขอรื้อคดีขับรถชนคนตาย การดำเนินคดีกับเครือข่ายนางจอมทรัพย์กำลังเดินหน้า ตำรวจจึงต้องเร่งแกะรอยต่อว่าใครอยู่เบื้องหลังขบวนการรับจ้างติดคุกอีกหรือไม่

นับถอยหลังเพียง 10 วันหลังศาลฎีกายกคำร้องขอรื้อฟื้นคดีขับรถชนคนตายโดยประมาทของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโครต ในฐานะฝ่ายผู้ร้อง แต่วันนี้ต้องตกเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกับนายสุริยา นวนเจริญ(ครูอ๋อง) ในข้อหานำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จในข้อสำคัญในการพิจารณาคดีอาญาและคดีซ่องโจร ซึ่งนางจอมทรัพย์ถูกนำตัวไปฝากขังผัดแรก และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

การคลี่คลายคดีสร้างพยานหลักฐานเท็จ พนักงานสอบสวนเริ่มแกะรอยจากกรณีกลุ่มคนไปปรึกษาอดีตสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่งในจ.มุกดาหาร เพื่อเป็นพยานในการว่าจ้างนายสับ วาปี 400,000 บาท ให้เป็นผู้กระทำความผิดแทนนางจอมทรัพย์ จากนั้นจะมีบุคคลอื่นให้การสนับนุนเป็นขั้นตอนเพื่อรื้อฟื้นคดี ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา 7 คนมาสอบปากคำ

การมอบตัวของนายสับ วาปี หนึ่งในตัวละครสำคัญ ซึ่งให้การรับสารภาพ และอ้างว่าถูกว่าจ้าง 400,000 บาท ให้รับผิดแทนนางจอมทรัพย์ ทำให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งชุดสอบสวน 7 กลุ่มคดีประกอบด้วย แจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน 3 คดี เบิกความเท็จในชั้นไต่สวนและในชั้นศาล 2 คดี ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจรและคดีหมิ่นประมาท

การจับกุมนางจอมทรัพย์และควบคุมตัวตลอด 48 ชั่วโมง ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ยอมรับรู้ว่านายสับ วาปี ถูกว่าจ้างให้มารับผิดแทนตน ขณะที่นายสุริยารับสารภาพในตอนแรกก่อนจะกลับคำให้การ โดยยืนยันนางจอมทรัพย์ไม่มีส่วนรู้เห็นขบวนการจ้างคนอื่นรับผิดแทน แต่ข้อสงสัยที่พนักงานสอบสวนพยายามหาข้อมูลเชื่อมโยงคือจำนวนเงิน 170,000 บาท ที่จ่ายให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นของนายสุริยา หรือของบุคคลอื่นที่อยู่เบื้องหลังขบวนการนี้ทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง