นายกรัฐมนตรี ขอโทษ "หงุดหงิด" ใส่ชาวบ้าน-ยอมรับงานหนัก

การเมือง
28 พ.ย. 60
07:55
13,681
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ขอโทษ "หงุดหงิด" ใส่ชาวบ้าน-ยอมรับงานหนัก
นายกรัฐมนตรี หัวเสีย เจอชาวบ้านตะโกนแข่งร้องปัญหาประมง ในระหว่างลงพื้นที่ตลาดกลางปศุสัตว์ชายแดน แต่ต่อมา "ขอโทษ"ที่แสดงความหงุดหงิด ยอมรับทำงานหนัก ขณะที่หลายหน่วยงานเตรียมเสนอโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ และแผนพัฒนาภาคใต้ เข้า ครม.สัญจร

วานนี้(27 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม.สัญจรวันแรกในจังหวัดปัตตานี มีบางช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี แสดงอาการไม่พอใจชาวบ้าน ที่มายื่นเรื่องขอให้ช่วยดูแลผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านใน จ.ปัตตานี พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่แล้วที่จะแก้ปัญหาต่างๆของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมายังตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดน เพื่อพบปะประชาชนก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ในจังหวัดสงขลา ทั้งนี้ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินชมนิทรรศการปรากฎว่า มีชายคนหนึ่งประกอบอาชีพประมง ได้ร้องเรียนนายกรัฐมนตรี อยากให้แก้ไขกฎระเบียบเกี่ยวกับการทำประมงที่กำหนดให้ชาวประมง ออกเรือทำประมงได้ 220 วันต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยเกินไป ทำให้ผู้ประกอบอาชีพประมง ประสบกับภาวะขาดทุน เป็นหนี้เป็นสินจากต้นทุนที่สูงขึ้น อยากให้แก้กฎหมายเพิ่มวัน

 

แต่ระหว่างการอธิบายปัญหานั้น ชายคนดังกล่าวได้ใช้เสียงดังเรียก นายกฯประยุทธ์ เพื่อแข่งกับเสียงของนายกรัฐมนตรี ที่พูดผ่านไมโครโฟน ทำให้นายกรัฐมนตรีไม่พอใจ พูดออกมาว่า

อย่ามาส่งเสียงกับผม เข้าใจหรือเปล่า ผมฟังอยู่นี่ พูดให้ดีๆก็ได้ 

 จากนั้นนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิกา นายกรัฐมนตรี เข้ารับเรื่องและให้ไปเขียนคำร้องที่เต็นท์ให้บริการของศูนย์ดำรงธรรม อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนว่า รัฐบาลทราบปัญหาต่าง ๆ ของประชาชนในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมหารือแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน โดยไม่ใช้เรื่องวิธีการกดดัน

จากนั้น ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่โรงงานปาล์มน้ำมันในต.บางเขา อ.หนองจิก บางช่วงของการพบปะกับชาวบ้าน นายกรัฐมนตรี ได้ขอโทษที่แสดงความหงุดหงิดเพราะช่วงที่ผ่านมาทำงานหนัก  ขณะที่ผู้ประกอบการที่ได้นำเสนอโครงการต่างๆเพื่อขอให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุน โดยเฉพาะโครงการพัฒนาการแปรรูปมะพร้าว และปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ

 

ชงโครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำข้าครม.สัญจร 

สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีของนายกรัฐมนตรีมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทุกจุดที่มีการเดินทางไปตรวจเยี่ยม รวมถึงเส้นทางรถยนต์ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนหลังฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ที่จังหวัดปัตตานี จึงต้องเปลี่ยนมาลงจอดในจังหวัดสงขลา ก่อนที่คณะรัฐมนตรี ทั้งหมดจะเดินทางต่อโดยรถยนต์มายังจังหวัดปัตตานี

ซึ่งการประชุมครม.สัญจรวันนี้ จะมีรัฐมนตรีประมาณ 15 คนเข้าร่วม โดยวาระ ที่ถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ส่วนใหญ่ เป็นมาตรการทางการเงิน สำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น โครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ โครงการประกันภัยช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการในพื้นที่สุ่มเสี่ยง รวมถึงโครงการพักชำระหนี้

 

กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอขออนุมัติกรอบอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม ของสถาบันอุดมศึกษา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2561 - 2564

ขณะที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เตรียมเสนอความก้าวหน้าโครงการเมืองต้นเแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะเสนอร่างทิศทางการพัฒนาภาคใต้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง