กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังแอนแทรกซ์ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ จ.ตาก

สังคม
28 พ.ย. 60
11:48
473
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังแอนแทรกซ์ หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ จ.ตาก
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อแอนแทรกซ์ 3 คน เบื้องต้น ไม่พบเชื้อ 1 คน แต่ยังต้องรอผลการตรวจที่แน่ชัดอีกครั้ง ขณะที่กรมควบคุมโรคเฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก อย่างใกล้ชิด

วันนี้ (28 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพบผู้ป่วย 3 คน ที่ต้องสงสัยติดเชื้อแอนแทรกซ์ในพื้นที่ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ทำให้กรมควบคุมโรคติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ลงสอบสวนโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จ.ตาก

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การสอบสวนโรค สืบเนื่องจากชาวบ้านนำแพะมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และชำแหละแจกจ่ายไปปรุงอาหาร หลังจากนั้น เริ่มมีตุ่มเนื้อสีแดงขึ้นที่บริเวณผิวหนัง จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และแพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นสงสัยเป็นโรคแอนแทรกซ์

ด้าน น.สพ.ธีรศักดิ์ ชักนำ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคมี 1 คนไม่ได้ติดเชื้อแอนแทรกซ์ แต่อีก 2 คน มีแผลเป็นตุ่ม นูนแดง ข้างในเป็นสีดำ จับแล้วไม่เจ็บ ซึ่งเข้าได้กับอาการของ 2 โรค คือ 1.โรคแอนแทรกซ์ หรือ 2.โรคสครับไทฟัส

ทั้งนี้ มีการนำผู้ป่วย 2 คน เข้าห้องแยกโรค และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่ง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าน่าจะทราบแน่ชัดว่าเป็นเชื้อแอนแทรกซ์หรือไม่ ในวันนี้ ขณะที่ในพื้นที่ ต.มหาวัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังผู้ติดเชื้่อกลุ่มเสี่ยง 25 คน ซึ่งจะพ้นระยะเฝ้าระวังในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

สำหรับโรคแอนแทรกซ์เป็นโรคติดต่อที่เกิดขึ้นได้ในสัตว์กินหญ้าแทบทุกชนิดและสามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน จากการสัมผัสทางผิวหนังที่มีบาดแผล หรือติดต่อจากการหายใจ หรือผ่านการกินเนื้อสัตว์ปนเปื้อนเชื้อในประเทศไทย พบการติดทางผิวหนังโดยการสัมผัสสัตว์ป่วย และผลิตภัณฑ์สัตว์ และติดจากการกินเนื้อสัตว์ที่ป่วยแล้วไม่ได้ปรุงให้สุกด้วยความร้อนทั่วถึง

ผู้ป่วยจะมีอาการติดเชื้อที่ผิวหนังมีลักษณะเป็นผื่นนูน คัน แต่ไม่เจ็บ และอาจเป็นแผลเนื้อเน่าตายได้ ส่วนการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร จะมีไข้ ปวดมวนท้อง คลื่นไส้ อาเจียน คล้ายอาหารเป็นพิษ และระบบทางเดินหายใจ จะมีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว หายใจลำบาก

ส่วนวิธีการป้องกัน คือหากพบสัตว์ป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที, หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือชำแหละซากสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรค หลีกเลี่ยงนำสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่สงสัยว่าป่วยตายมากิน แจกจ่าย ขาย หรือนำไปให้สัตว์อื่นกิน เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ผอ.รพ.แม่สอด ไม่ยืนยันชาวบ้านกินเนื้อแพะป่วยเป็น "โรคแอนแทรกซ์" http://news.thaipbs.or.th/content/268027


สธ.รอผลตรวจแล็บ ชาวบ้าน จ.ตาก ต้องสงสัยป่วยโรคแอนแทรกซ์ http://news.thaipbs.or.th/content/268022


ชาวบ้านป่วยเป็นโรคแอนแทรกซ์ หลังรับประทานเนื้อแพะจากประเทศเพื่อนบ้าน http://news.thaipbs.or.th/content/268009

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง