เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่หลังถูกขึ้นบัญชีดำ

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 60
07:43
262
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่หลังถูกขึ้นบัญชีดำ
คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ท้าทายประชาคมโลก ท่ามกลางปฏิกิริยาจากประเทศเพื่อนบ้านและสหรัฐฯ

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ เมื่อเวลา 03.30 น.ในช่วงเช้ามืดวันนี้ (29 พ.ย.2560) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 01.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยขีปนาวุธถูกยิงจากเมืองพยองซอง (Pyongsong) ใน จ.พยองอันใต้ ประเทศเกาหลีเหนือ ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงไปไกลประมาณ 1,000 กิโลเมตร ก่อนพุ่งตกในทะเลญี่ปุ่น

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขีปนาวุธพุ่งไปในอากาศนานประมาณ 51 นาที แต่ไม่ได้บินข้ามประเทศญี่ปุ่นเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเป็นบางครั้ง

มีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับแจ้งข่าวเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธขณะเดินทางไปที่สภาคองเกรส โดยขณะนายทรัมป์ฟังการสรุปจากเจ้าหน้าที่ ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือยังคงอยู่ในอากาศ

นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เกิดขึ้นล่าสุด หลังทดสอบครั้งสุดท้ายไปเมื่อเดือนกันยายน 2560 โดยการทดสอบมีขึ้นหลังประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศกลับมาขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือเป็นชาติสนับสนุนการก่อการร้าย เนื่องจากการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ พร้อมทั้งดำเนินมาตรคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง