คาด 3 เดือนรู้ผลสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง "ตำรับหมอแสง"

สังคม
29 พ.ย. 60
15:19
634
Logo Thai PBS
คาด 3 เดือนรู้ผลสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง "ตำรับหมอแสง"
กระทรวงสาธารณสุข จับมือ "หมอแสง" วิจัยตำรับยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง เตรียมศึกษาหาความจริงด้านประสิทธิผลว่าออกฤทธิ์ต่อเซลล์มะเร็ง และด้านความปลอดภัยของคนป่วย คาดระยะแรก 3 เดือนรู้ผล พร้อมเตรียมต่อยอดถ้าพบมีประสิทธิภาพ-ความปลอดภัย

วันนี้ (29 พ.ย.2560) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากกรณีมีข่าวว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนมาก เดินทางไปรับยาสมุนไพรตำรับ ของนายแสงชัย แหเลิศตระกูล ที่จ.ปราจีนบุรี โดยเฉพาะช่วงต้นเดือนจำนวนมากกว่า 5,000 คน โดยผู้ป่วยเหล่านั้นมีความหวัง มีกำลังใจในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะหน่วยวิชาการ เห็นว่าข้อมูลดังกล่าว อาจเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ป่วยที่สิ้นหวังจากโรคมะเร็งในระยะสุดท้าย จึงร่วมกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี และนายแสงชัย ร่วมกันคุ้มครองผู้บริโภค โดยทำการศึกษาวิจัยตำรับสมุนไพรที่ประชาชนได้รับแจก นำมาศึกษาด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยของตำรับสมุนไพรรักษามะเร็ง

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การวิจัยครั้งนี้จะเน้น 2 ประเด็นคือการศึกษาประสิทธิผลเบื้องต้นต่อเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ ในหลอดทดลอง รับผิดชอบโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ  และการศึกษาลักษณะประชากร และประเมินกลุ่มเสี่ยงในผู้ป่วยมะเร็งที่มารับสมุนไพรรักษามะเร็ง เพื่อบริหารจัดการผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาที่ได้มาตรฐานต่อไป รับผิดชอบโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก การดำเนินโครงการระยะนี้จะเสร็จสิ้นในเดือนมี.ค.2561

ทั้งนี้ หากผลการศึกษามีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล และมีความปลอดภัยผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน ไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย จะนำไปสู่การพัฒนามาตรฐานวัตถุดิบ และยาสำเร็จของตำรับนี้ จากนั้นจะทำการศึกษาวิจัยในคนต่อไป คาดจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง ในอนาคตอาจจะมีตำรับยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง