18 รัฐมนตรีใหม่ "ครม.ประยุทธ์" เข้าทำงานวันแรก

การเมือง
1 ธ.ค. 60
12:05
990
Logo Thai PBS
18 รัฐมนตรีใหม่ "ครม.ประยุทธ์" เข้าทำงานวันแรก
รัฐมนตรีใหม่จำนวน 18 คนที่ได้รับการแต่งตั้งในครม. "ประยุทธ์ 5" เริ่มเข้าทำงานวันแรกแล้ว ยืนยันว่าพร้อมจะทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ส่วนการบันทึกภาพคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

วันนี้ (1 ธ.ค.2560) ถือเป็นแรกในการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ และถือเป็นวันแรกอย่างเป็นทางการของคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 5" ซึ่งรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ยืนยันว่าพร้อมจะทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่  ส่วนการบันทึกภาพคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ 

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมานายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพลังงาน ก่อนทำหน้าที่วันแรก นายศิริ กล่าวว่า จากนี้จะเดินหน้าทำงานให้เป็นกระทรวงพลังงาน 4.0 ร่วมทำงานกับรัฐวิสาหกิจและองค์กรอิสระ มั่นใจว่า จะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

ส่วนเรื่องการบริหารจัดการและสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ และการบริหารจัดการแหล่งปิโตรเลียม ที่ใกล้หมดอายุในปี 2565-2566 ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญของประเทศ และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและผู้ประกอบธุรกิจ หากไม่สามารถทำได้ อาจเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดว่าประเทศไม่สามารถจัดการความมั่นคงทางพลังงานในอนาคตได้

 

ขณะที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะร่วมมือกับกระทรวงอื่นๆ ในการทำงาน โดยในสัปดาห์หน้า จะหารือกับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในเรื่องการผลิตสัดส่วนไบโอดีเซล เพราะมีผลต่อราคาน้ำมันปาล์ม จึงต้องหาเสถียรภาพของการใช้น้ำมันปาล์มร่วมกัน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้ใช้

พาณิชย์ หนุน SME-ขยายศก.ฐานราก 

สำหรับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุถึงการทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าจะทุ่มเทกับการทำงานในช่วงสุดท้ายอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็จะเน้นการนำนโยบายที่นายกรัฐมนตรี และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจไปปฏิบัติ ทั้งการส่งเสริมการส่งออกส่ง เสริมเอสเอ็มอี และการขยายเศรษฐกิจฐานราก

ด้านพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการทำหน้าที่รัฐมนตรีว่า พร้อมจะเดินหน้าสานต่องานปรองดอง ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้

 

 

ส่วนนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้ห้องทำงานห้องเดิมของ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ เบื้องต้น จะทำหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ควบคู่ไปกับการทำงานในตำแหน่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง