นับหมื่นคนรอรับแจกยาสมุนไพรรักษามะเร็ง " ตำรับหมอแสง"

สังคม
3 ธ.ค. 60
11:45
935
Logo Thai PBS
 นับหมื่นคนรอรับแจกยาสมุนไพรรักษามะเร็ง " ตำรับหมอแสง"
ผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยโรคมะเร็งนับหมื่นคน ปักหลักรอรับยาข้ามวันข้ามคืน ทำให้ ทีมงานนายแสงชัย แหเลิศตระกูล ต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อแจกยาสมุนไพร

วันนี้ (3 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนมากพร้อมญาติจำนวนนับหมื่นคน  ต่างไปรอที่บริเวณหน้าบ้านนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง ในตัว อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เพื่อรอการเรียกตรวจสอบหลักฐาน ก่อนที่จะรับยาสมุนไพรจากนายแสงชัย ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (2 ธ.ค.)

จนกระทั่งเวลาเที่ยงคืน ทีมงานจึงเริ่มเรียกให้เข้าคิวการเรียกรับสมุนไพร ทีมงานได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม โดย กลุ่มแรกผู้ป่วยเก่ามารับเอง กลุ่ม 2 ญาติผู้ป่วยเก่ามารับแทน กลุ่ม 3 ผู้ป่วยใหม่มารับเอง กลุ่ม 4 ญาติผู้ป่วยใหม่มารับแทน รวมกว่า 10,000 คน

จากการตรวจสอบพบผู้ป่วยใหม่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ที่รักษาจากสถานพยาบาลจบทุกขั้นตอนแล้ว และให้ผู้ป่วยกลับบ้าน ขณะที่บางคนเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย สามารถอยู่ได้ไม่กี่เดือน จึงตัดสินใจมารับแจกสมุนไพร เป็นทางเลือกสุดท้าย

นาราดา เดชอาภรณ์ ญาติผู้ป่วย บอกว่า เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาแพทย์บอกว่ามะเร็งของลูก อยู่ในจุดที่ลุก ชลามแล้ว และหมอบอกทำอะไรไม่ได้ จนกระทั่งไปเจอพี่คนหนึ่งที่โรงพยาบาล แนะนำมาที่หมอแสง จึงตัดสินใจเดินทางมาลองรับยาสมุนไพร 

เป็นที่น่าสังเกตว่าเดือนนี้ มีผู้ป่วยมาขอรับยาสมุนไพร มากกว่าทุกเดือนที่ผ่านมา ทำให้ทีมงาน ต้องเปลี่ยนการรับยาสมุนไพรให้เร็วขึ้น ด้วยการตรวจหลักฐาน พร้อมแจกสมุนไพรทันที

ส่งผลให้ทีมงานและจิตอาสาต้องทำงานอย่างหนักตลอดคืน จนสามารถแจกสมุนไพรให้ผู้ป่วยเก่าจนเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.ก่อนจะเริ่มกลุ่มผู้ป่วยใหม่ โดยจะแจกไปจนกว่าสมุนไพรหมดหรือครบจำนวนผู้ที่มารอรับ

สำหรับตำรับสมุนไพรมะเร็งหมอแสง  ขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับหมอแสง นำยามาการศึกษาประสิทธิผล เบื้องต้นต่อเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ ในหลอดทดลอง และการศึกษาลักษณะประชากร และประเมินกลุ่มเสี่ยงในผู้ป่วยมะเร็งที่มารับสมุนไพรรักษามะเร็ง คาดว่าภายในเดือนมี.ค.2561 จะรู้ผลเบื้องต้น  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง