"บัวจักรพงษ์" บัวผสมสายพันธุ์ใหม่ คว้า 3 รางวัลชนะเลิศระดับโลก

Logo Thai PBS
"บัวจักรพงษ์" บัวผสมสายพันธุ์ใหม่ คว้า 3 รางวัลชนะเลิศระดับโลก
เจ้าของสวนบัวใน จ.กำแพงเพชร พัฒนาต่อยอดการผสมเกสรข้ามสายพันธุ์ จนได้บัวพันธุ์ใหม่ที่ชื่อว่า บัวจักรพงษ์ โดยส่งประกวดและสามารถคว้า 3 รางวัลชนะเลิศระดับโลกมาได้สำเร็จ

เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.2560) นายจักรพงษ์ สังข์งาม อายุ 34 ปี เจ้าของสวนบัวชากังราวใน ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ผสมเกสรข้ามสกุลบัวย่อย จนได้บัวพันธุ์ใหม่ ตั้งชื่อว่า บัวจักรพงษ์ ซึ่งเป็นดอกบัวสีชมพูคาดขาวสีสันสดใส มีความสวยงาม กลีบดอกดก มีกลิ่นหอม และได้ส่งเข้าประกวดในงาน "The International Waterlily & Water Gardening Society" ที่สหรัฐอเมริกา ประจำปี 2560 สามารถคว้า 3 รางวัล จาก 12 รางวัลระดับโลก ประกอบไปด้วย รางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยมของงาน, รางวัลชนะเลิศบัวฝรั่งลูกผสม, รางวัลชนะเลิศบัวลูกผสมข้ามสกุลย่อย

 

 

 

นายจักรพงษ์ เปิดเผยว่า ไม่คิดไม่ฝันว่าจากร้านจัดดอกไม้ จัดสวนเล็กๆ ใน จ.กำแพงเพชร จะได้รางวัลระดับโลก แต่เพราะชื่นชอบในการปลูก เพาะพันธุ์บัวสายพันธุ์ต่างๆ และค้นคว้าหาความรู้ต่อยอดไม่สิ้นสุด จึงได้บัวที่สวยงาม และหลังจากที่ประกวดได้รางวัลกลับมา ถือเป็นเครื่องหมายการันตีให้กับบัวในสวนของตน จนทำให้มีลูกค้าสั่งจองเข้ามาจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ตนมีรายได้ต่อเดือนนับแสนบาท

 

 

 

สำหรับดอกบัวจักรพงษ์ เป็นบัวที่ผสมขึ้นจากเกสรบัวไทยและบัวฝรั่ง จึงมีความคงทนต่อสภาพอากาศ ปลูกง่าย เจริญเติบโตออกดอกดก ขณะนี้มีชาวต่างชาติและคนไทยสั่งเข้ามาแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ต้น โดยนายจักรพงษ์ตั้งราคาขายไว้ที่ต้นละ 3,500 บาท ส่วนบัวชนิดอื่นๆ มีราคาที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เช่น บัวที่ผสมข้ามสกุลย่อย มีจำนวนน้อย 3 ปี มี 3 หน่อ ยิ่งมีราคาสูงขึ้นไปถึง 12,000 บาท ล่าสุด นายจักรพงษ์ยังเตรียมพัฒนาต่อยอดสายพันธุ์บัว อีกหลายสายพันธุ์ เพื่อรักษาสถานะแชมป์นักปรับปรุงพันธุ์บัวในการแข่งขันครั้งต่อไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง