ทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์สร้าง “ถนนดนตรี” มุ่งภูทับเบิก หวังลดอุบัติเหตุ

สังคม
4 ธ.ค. 60
07:53
1,124
Logo Thai PBS
ทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์สร้าง “ถนนดนตรี” มุ่งภูทับเบิก หวังลดอุบัติเหตุ
ถนนทางหลวงชนบท สาย พช. 2013 แก่งเสี้ยว - วังบาล ในอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ จึงสร้างแถบชะลอความเร็วที่มีเสียงดนตรี เพื่อหวังลดอุบัติเหตุ

วันนี้ (4 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ สร้างแถบชะลอความเร็ว ระยะทางประมาณ 500 เมตร บนถนนทางหลวงชนบท สาย พช. 2013 แก่งเสี้ยว - วังบาล ในอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อรถวิ่งทับแถบชะลอความเร็วจะได้ยินเสียงดนตรีเพลงแฮปปีเบิร์ดเดย์

นายกล้าหาญ ทารักษา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ถนนเส้นนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย เนื่องจากเป็นเส้นที่มุ่งตรงไปยังภูทับเบิก สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีลักษณะโค้งยาวและลาดชันตลอดเส้นทาง แขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ จึงพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการติดป้ายเตือนให้ชะลอความเร็วตามข้างทางเป็นระยะๆ พร้อมคิดทำแถบชะลอความเร็วขึ้น

 

และจากการศึกษาค้นคว้าแนวทางในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน พบว่าในต่างประเทศมีการสร้างถนนที่ทำให้เกิดทำนองดนตรีเมื่อรถวิ่งผ่าน คณะทำงานจึงได้ทำการศึกษาและทดลองทำ จนสามารถสร้างแถบชะลอความเร็ว โดยใช้แถบลูกระนาด (rumble strip) ซึ่งทำให้มีเสียงดนตรีครบทุกตัวโน๊ต เมื่อรถวิ่งผ่านด้วยความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ขับขี่ขับรถอย่างปลอดภัย ลดความเร็ว และทำให้ผู้ขับขี่ตื่นตัว ส่วนสาเหตุที่ใช้เพลงแฮปปีเบิร์ดเดย์ เพราะเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง