ประชาชนหลายพื้นที่ชมปรากฎการณ์ "ซูเปอร์ฟูลมูน"

สังคม
4 ธ.ค. 60
11:37
414
Logo Thai PBS
ประชาชนหลายพื้นที่ชมปรากฎการณ์ "ซูเปอร์ฟูลมูน"
คืนที่ผ่านมา (3 ธ.ค.) คนไทยทั่วประเทศ รวมถึงอีกหลายพื้นที่ในประเทศจีนและอินโดนีเซีย มีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" ซึ่งเป็นวันที่ดวงจันทร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลก ทำให้มองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงและมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติ หรือมักเรียกว่า "ซูเปอร์ฟูลมูน"

เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 3 ธ.ค.2560) ท้องฟ้าโปร่ง ไม่มีเมฆบดบัง ทำให้สามารถมองเห็นพระจันทร์ดวงกลมโตได้อย่างชัดเจนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย สร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนที่เฝ้าชม ซึ่งหลายคนได้บันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่บางคนขอพรให้ครอบครัวมีความสุขและความเจริญรุ่งเรือง

ส่วนที่บริเวณริมแม่น้ำโขง อ.เมืองบึงกาฬ สามารถเห็นดวงจันทร์เต็มดวงได้ด้วยตาเปล่า ทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ซึ่งชาวลาวก็สามารถเห็นพระจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน

ปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก หรือที่เรียกกันว่า "ซูเปอร์ฟูลมูน" ดวงจันทร์จะปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกที่ระยะห่าง 357,973 กิโลเมตร ทำให้ดวงจันทร์มีขนาดปรากฏใหญ่กว่าดวงจันทร์เต็มดวงปกติ โดยจะเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ 14% และสว่างขึ้น 30%

 

ส่วนในต่างประเทศ สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนได้อย่างชัดเจนในหลายพื้นที่ รวมทั้งในจีนและอินโดนีเซีย โดยที่ประเทศจีน มีรายงานว่าสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนได้อย่างชัดเจนทั่วประเทศ โดยเริ่มเห็นตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา เมื่อดวงจันทร์ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดและส่องสว่างมากที่สุดในรอบปีมองเห็นได้จากสนามกีฬาแห่งชาติกรุงปักกิ่ง หรือสนามกีฬารังนก

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่ของจีนที่มองเห็นปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนได้อย่างชัดเจน รวมทั้งที่ทะเลสาบเตียนฉือ ในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ท่ามกลางนักท่องเที่ยวและชาวเมืองที่หลั่งไหลมาชมความสวยงามของดวงจันทร์ ขณะที่ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนที่แม่น้ำไห่เห่อ สร้างทัศนีภาพที่สวยงามจากแสงจันทร์ที่ทอแสงสาดส่องผสมผสานกับแสงไฟยามค่ำคืน

ส่วนที่อินโดนีเซีย ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนมองเห็นได้อย่างเด่นชัดเหนือภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลี ซึ่งกำลังปะทุ ท่ามกลางความวิตกว่าภูเขาไฟอาจระเบิดขึ้นในเร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง