“สระสุวรรณชาด” น้ำพระราชหฤทัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วยสุนัขพ้นเจ็บ

สังคม
4 ธ.ค. 60
16:11
2,203
Logo Thai PBS
“สระสุวรรณชาด” น้ำพระราชหฤทัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วยสุนัขพ้นเจ็บ
“อยากให้คุณทองแดงได้ช่วยเพื่อน” พระราชกระแสรับสั่งของในหลวงรัชกาลที่ 9 นำมาสู่ “สระสุวรรณชาด” ที่เปิดให้บริการนาน 12 ปีแล้ว น้ำพระราชหฤทัยของพระองค์ ช่วยให้สุนัขเจ็บป่วยหลายหมื่นตัว มีอาการดีขึ้นและสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

“มูมู่” สุนัขพันธุ์บางแก้ว อายุ 8 ปี กำลังว่ายน้ำด้วยการใช้รอกพยุงตัว เพื่อกายภาพบำบัดในสระสุวรรณชาด โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน หลังป่วยด้วยโรคข้อสะโพกเสื่อม ประกอบกับน้ำหนักตัวและอายุที่ค่อนข้างมาก ทำให้เดินไม่สะดวกและมีอาการเจ็บ

 

พล.ต.หญิง อัจฉรา ศรีรัตนบัลล์ และหลง

พล.ต.หญิง อัจฉรา ศรีรัตนบัลล์ และหลง

พล.ต.หญิง อัจฉรา ศรีรัตนบัลล์ และหลง

 

ไม่เพียงแต่ความทุกข์ของสุนัขเท่านั้นเมื่อเกิดอาการเจ็บปวด แต่ยังสร้างความกังวลใจให้กับเจ้าของที่รักและผูกพันด้วย


พล.ต.หญิง อัจฉรา ศรีรัตนบัลล์ อดีตแพทย์หญิงที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า วัย 77 ปี เจ้าของมูมู่ และหลง บอกว่า ตนมักกังวลและเป็นห่วงเรื่องความเจ็บป่วยของสุนัข ที่เกิดขึ้นเวลามูมู่ต้องเดินมากๆ ก่อนหน้านี้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และแพทย์แนะนำให้รักษาด้วยการทำกายภาพบำบัดควบคู่กับการกินยา จึงพามาว่ายน้ำที่สระสุวรรณชาดกว่า 1 ปีแล้ว พบว่าสุนัขอาการดีขึ้น น้ำหนักคงที่ สามารถวิ่งและกระโดดได้ดีขึ้น แตกต่างจากเมื่อก่อนที่วิ่งกระโผลกกระเผลก

 

หลง เคยถูกรถชนและเข้ากายบำบัดในสระสุวรรณชาด

"หลง" เคยถูกรถชนและเข้ากายบำบัดในสระสุวรรณชาด

"หลง" เคยถูกรถชนและเข้ากายบำบัดในสระสุวรรณชาด


นอกจากมูมู่แล้ว พล.ต.อัจฉรา ยังเคยพา “หลง” สุนัขพันธุ์ทาง อายุ 10 ปี มารักษาและกายภาพบำบัดหลังถูกรถชนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เธอเล่าว่า หลงเป็นสุนัขไม่มีเจ้าของและวิ่งเล่นอยู่ในซอยย่านประดิพัทธ์ จนกระทั่งวันหนึ่งหลงถูกรถชน ขาหลังหัก ตนเห็นแล้วเกิดความสงสารจึงพามารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อแพทย์ผ่าตัดแล้วเสร็จ ก็เข้ากายภาพบำบัดที่สระสุวรรณชาด จนอาการดีขึ้น


เห็นเขาถูกรถชน นอนน่าสงสารก็เลยพามาโรงพยาบาลสัตว์ ผ่าตัดเสร็จไม่มีที่ไป ก็เลยรับเลี้ยงเขา พาไปว่ายน้ำที่สระสุวรรณชาดจนอาการดีขึ้นมาก


พล.ต.อัจฉรา ยังกล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ตัวเองรักและไม่เคยลืมพระองค์ เพราะพระองค์ทรงงานหนัก เหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชน แม้ขณะที่ทรงประชวร รวมถึงยังเอื้อเฟื้อไปถึงสัตว์ เช่น สระสุวรรณชาด ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ที่เกิดขึ้นได้ด้วยน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาของในหลวงรัชกาลที่ 9

 

มูมู่ และหลง

มูมู่ และหลง

มูมู่ และหลง


ขณะที่ นางพรทิพย์ พุ่มท่าช้าง วัย 61 ปี อาชีพแม่บ้านในโรงงานตุ๊กตาย่านปทุมธานี พา “จงอา” สุนัขอายุ 9 ปี ของชาวเกาหลีใต้ เจ้าของโรงงานดังกล่าว เข้ามากายภาพบำบัด เพราะมีน้ำหนักมากถึง 24 กิโลกรัม มีอาการฉี่บ่อย แพทย์จึงแนะนำให้ว่ายน้ำเพื่อลดความอ้วน สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

พรทิพย์ พุ่มท่าช้าง พา

พรทิพย์ พุ่มท่าช้าง พา

พรทิพย์ พุ่มท่าช้าง พา "จงอา" มาลดน้ำหนัก

 

ผ่านมากว่า 12 ปีแล้ว ที่สระสุวรรณชาดเปิดให้บริการสุนัขที่ป่วยจนหลายตัวอาการดีขึ้น และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับปรุงสระ ทัศนียภาพ รวมทั้งตรวจสอบอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เจ้าของสุนัขมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย

 

ทัศนพงษ์ ฟุ้งเฟื่อง เจ้าหน้าที่ดูแลสระสุวรรณชาด

ทัศนพงษ์ ฟุ้งเฟื่อง เจ้าหน้าที่ดูแลสระสุวรรณชาด

ทัศนพงษ์ ฟุ้งเฟื่อง เจ้าหน้าที่ดูแลสระสุวรรณชาด


ทัศนพงษ์ ฟุ้งเฟื่อง เจ้าหน้าที่ดูแลสระสุวรรณชาด บอกว่า จะมีการดูแลเรื่องความสะอาด เช่น การขับถ่าย การบำบัดน้ำเป็นวงรอบ รวมทั้งความแข็งแรงของเชือกและอุปกรณ์ที่ใช้อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากการใช้งานเป็นประจำ อาจเสื่อมสภาพ โดยตนจะคอยดูแลเรื่องความปลอดภัยของสุนัขขณะที่ใช้บริการสระด้วย

 

บางทีเจ้าของมาบอกว่า สุนัขอาการดีขึ้นเราก็ภูมิใจ โดยจะคอยดูแลสุนัขอย่างใกล้ชิด ตรวจเช็กอุปกรณ์ทุกวัน เพื่อความปลอดภัย


น.สพ.นนทษิต ชุติญาณวัฒน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับผิดชอบในการดูแลถวายงานสุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานเงินรายได้จากการจำหน่ายเสื้อคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ในการจัดสร้างสระว่ายน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง มีต้นแบบมาจากสระของสุนัขหลวงในวังไกลกังวล หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และทรงเสด็จฯ มาเปิดสระในวันที่ 6 พ.ค.2548


 

น.สพ.นนทษิต ชุติญาณวัฒน์

น.สพ.นนทษิต ชุติญาณวัฒน์

น.สพ.นนทษิต ชุติญาณวัฒน์

 

สระสุวรรณชาด เป็นการรักษาที่เรียกว่า ธาราบำบัด ใช้น้ำช่วยพยุงตัวสัตว์ โดยเฉพาะโรคเจ็บป่วยที่เกี่ยวกับกระดูกและข้อ ทางเดินประสาท ซึ่งน้ำจะช่วยรับน้ำหนักและให้กระดูก กล้ามเนื้อ ได้มีการเคลื่อนไหว ไม่รับน้ำหนักมากเกินไป

 

 

สระแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สระเล็ก หรือสระจากุซซี่ สำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก มีระบบน้ำช่วยในการนวดกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อใช้แรงมากขึ้น และสระใหญ่ มีสุนัขเข้ามาใช้บริการสระสุวรรณชาดเฉลี่ย 10 ตัวต่อวัน หรือปีละ 3,000-4,000 ตัว ซึ่งแพทย์จะมีแผนสำหรับการว่ายน้ำ เช่น ในช่วงแรกว่ายครั้งละ 5 นาที พัก 5 นาที จำนวน 3-4 รอบ เมื่อร่างกายมีความพร้อมก็อาจปรับระยะเวลาให้นานขึ้น พร้อมประเมินว่าหลังจากว่ายน้ำแล้วมีอาการดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน พบว่าสุนัขจำนวนมากที่เข้ามาใช้บริการ มีการตอบสนองในการรักษาที่ดีขึ้น

 

เป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่มีต่อสัตว์เลี้ยงบนผืนแผ่นดินไทย เคสหนักๆ จะเป็นสัตว์ป่วยโรคกระดูกและข้อ ระบบประสาท มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลัง เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต บางครั้งก็เดินไม่ได้ สุนัขหลายตัวที่เข้ารับการผ่าตัดแล้วมาใช้บริการสระสุวรรณชาดก็กลับมาเดินได้


นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ทำให้วิชาชีพสัตวแพทย์มีความเจริญ ก้าวหน้ามากขึ้น แพทย์ได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ก็กล้าที่จะทำ สัตว์ป่วยก็จะมีโอกาสที่ได้รับการรักษาที่เจริญก้าวหน้า สามารถพัฒนาไปได้มากขึ้น

 

 


น.สพ.นนทษิต กล่าวเพิ่มเติมว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระเมตตากับสัตว์เลี้ยงมาก แม้กระทั่งครั้งที่พระองค์ประชวรและประทับที่โรงพยาบาลศิริราช ก็จะมีคุณทองแดง ไปด้วย


พระองค์ท่านทรงโปรดและทรงรักสุนัขทรงเลี้ยงทุกสุนัข ทุกสุนัขเป็นเหมือนสิ่งที่ทำให้พระองค์ท่านทรงมีพระเกษมสำราญ ทรงคลายความกังวลจากเรื่องอะไรก็ตาม พออยู่กับสุนัขพระองค์ท่านก็จะเปลี่ยนอิริยาบถชัดเจน สุนัขเป็นสิ่งที่ทำให้พระองค์ท่านมีความสุข ฉะนั้นเราทุกคนก็จะถวายงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสนองต่อพระมหากรุณาธิคุณ

 

สระสุวรรณชาด หนึ่งในโครงการของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดของสุนัขและคลายความกังวลใจของผู้เลี้ยงสุนัข พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ไม่ได้มีให้เพียงพสกนิกร แต่เผื่อแผ่ไปยังสัตว์เลี้ยงบนผืนแผ่นดินไทยด้วย

 

เรื่อง : วรรณพร แก้วแพรก

ภาพ : เฉลิมพล แป้นจันทร์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง