ผบ.ทบ.ย้ำมีหลักฐานอาวุธฉะเชิงเทราโยงกลุ่มหัวรุนแรง ปี 2557

การเมือง
5 ธ.ค. 60
12:19
315
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ย้ำมีหลักฐานอาวุธฉะเชิงเทราโยงกลุ่มหัวรุนแรง ปี 2557
ผู้บัญชาการทหารบกยืนยัน เจ้าหน้าที่มีหลักฐานอาวุธสงครามที่พบในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โยงกับกลุ่มหัวรุนแรง และกำลังขยายผล กรณีเชื่อมโยงกับของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋

วันนี้ (5 ธ.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงการตรวจยึดอาวุธสงครามจำนวนมากที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ว่าเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเร่งรัดการทำงานของฝ่ายความมั่นคงในการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล และอาวุธสงครามในทุกพื้นที่ แต่ที่พบมากเพราะผู้ที่ครอบครองเกิดความเกรงกลัว จึงนำมาทิ้งไว้ พร้อมยืนยันว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบหมายเลขตรงกับอาวุธที่เคยใช้ก่อเหตุในปี 2557 ที่ตรวจยึดได้ ซึ่งเป็นอาวุธที่ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย และเชื่อมโยงกับกลุ่มหัวรุนแรงทางการเมือง ส่วนที่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า อยู่ระหว่างการสอบขยายผล

“หมายเลขนัมเบอร์นี้เราเคยจับได้ครั้งหนึ่งในปี 2557 มีผู้ต้องหาจัดเชน ดำเนินคดีเรียบร้อยแล้ว คดีนี้กำลังไปขยายผลจากตรงนี้ กลุ่มที่เคยถูกจับกุมเป็นกลุ่มฮาร์คอ และมีตัวตนชัดเจน ครอบครองอาวุธล็อตเดียวกัน” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

แม้จะมีรายงานว่าหลังการตรวจพบอาวุธดังกล่าว ได้มีอดีตผู้ต้องหาคดีอาวุธสงครามคนหนึ่งติดต่อเข้ามอบตัวกับทหารในพื้นที่รับผิดชอบของกองร้อยรักษาความสงบฯ ศูนย์ป้องกันภัยทางอากาศ ในพื้นที่ วังน้อย-ปทุมธานี โดยได้มีการคุมตัวมาไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 เพื่อสอบสวน ก่อนนำตัวไปขออนุมัติศาลฝากขังในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ แต่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีพบอาวุธสงครามในจังหวัดฉะเชิงเทราปฏิเสธว่า ไม่มีการติดต่อเข้ามอบตัว แต่รับว่าอาจมีการเชิญตัวบุคคลมาสอบถาม แต่ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องรวม 5 คน ภายในสัปดาห์นี้ ในข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ที่ใช้เฉพาะในการสงคราม ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้ไว้ในครอบครอง และความผิดฐาน อั้งยี่ ซ่องโจร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง