จำคุกตลอดชีวิต "วัฒนา ภุมเรศ" มือวางระเบิด รพ.พระมงกุฏเกล้า

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 60
14:17
3,027
Logo Thai PBS
 จำคุกตลอดชีวิต "วัฒนา ภุมเรศ" มือวางระเบิด รพ.พระมงกุฏเกล้า
ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต "วัฒนา ภุมเรศ" อดีตวิศวกร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย คดีลอบวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 21 คน และทรัพย์สินเสียหาย

วันนี้ (6 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้ต้องหาก่อเหตุวางระเบิด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยอัยการ ยื่นฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 12 ก.ย.60 ระบุพฤติการณ์ สรุประหว่างวันที่ 21- 22 พ.ค.ที่ผ่านมา จำเลยได้ประกอบระเบิดแสวงเครื่องชนิดจุดปะทุด้วยไฟฟ้า ซึ่งเป็นระเบิดแรงต่ำชนิดดินดำประกอบไว้ในท่อพลาสติกพีวีซีสีฟ้า หรือไปป์บอมบ์ จำนวน 1 ลูกที่ใส่ตะปูเข็ม เป็นสะเก็ดระเบิดไว้ในแจกันดอกไม้พลาสติก ไปติดไว้ที่ฝาผนังภายในห้อง วงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า จนเกิดระเบิดขึ้นทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 คน ทรัพย์สินเสียหายหลายรายการมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยจำเลยให้การรับสารภาพ พร้อมเบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ มาฟังพิพากษา

วันนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง โดยมีพยานหลักฐานในการสืบสวนเส้นทาง การก่อเหตุ จากกล้องวงจรปิด และแผงวงจรประกอบระเบิดที่พบในที่เกิดเหตุ ซึ่งพบว่า คล้ายกับเหตุระเบิดที่หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม ถนนราชดำเนิน และเหตุระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ

โดยความผิดของจำเลยหลายกรรมต่างกัน ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ จึงพิพากษา จำคุกตลอดชีวิต ในความผิดฐานกระทำการให้เกิดการระเบิด ทำให้ผู้อื่นเป็นอันตรายสาหัส และจำคุก 3 ปี ในความผิดฐานประกอบวัตถุระเบิด และจำคุก 1 ปี ฐานมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครอง โดยไม่รับอนุญาต และปรับ 1,000 บาท ในความผิดฐานพกพาระเบิดไปในที่สาธารณะ แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ในทุกฐานความผิด คงเหลือโทษจำคุก 26 ปี 12 เดือน และปรับ 500 บาท

ทั้งนี้ นายวัฒนา ก่อเหตุระเบิด 6 จุดในปี 2550 และปี 2560 ได้แก่ เหตุระเบิดตรงข้ามโรงภาพยนต์เมเจอร์รัชโยธิน  เหตุระเบิดที่ปากซอยราชวิถี 24  เหตุระเบิดที่ บก.ทบ. เหตุระเบิดหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า วันที่ 5 เม.ย.2560 ระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ วันที่ 15 พ.ค.2560 และระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2560  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง