"พล.อ.ประวิตร"ขอตอบ ป.ป.ช.เอง-แจงปมนาฬิกาหรู

การเมือง
6 ธ.ค. 60
19:02
878
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร"ขอตอบ ป.ป.ช.เอง-แจงปมนาฬิกาหรู
พล.อ.ประวิตร ระบุจะชี้แจงกรณีถูกสื่อตั้งคำถามสวมนาฬิกาหรู กับ ป.ป.ช.เอง ไม่ต้องตอบสื่อมวลชน หากป.ป.ช.ถามมาก็ตอบไป ขณะที่"ศรีสุวรรณ"เตรียมเตรียมยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (6 ธ.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา โหม ให้สัมภาษณ์กรณีการสวมใส่นาฬิกาหรู และไม่ได้มีการแจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. ว่า 

“ไม่ต้องชี้แจง ผมพูดไปแล้ว เดี๋ยวผมจะชี้แจงให้ ป.ป.ช. ไม่เป็นไร ผมไม่ต้องตอบสื่อมวลชน ป.ป.ช.ถามมาก็ตอบไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามีหลักฐานพร้อมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่ๆ แต่ เมื่อถามว่านาฬิกาที่ใส่ใช่ยี่ห้อริชาร์ด มิลล์ อย่างที่วิพากวิจารณ์กันหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่รู้ ขอให้ถามเรื่องอื่น”

ผู้สื่อข่าวถามว่าเสียกำลังใจ และท้อหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ตกเป็นเป้าไปเสียหมด พล.อ.ประวิตร กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่ ไม่ท้อหรอกว่าไปเลย”

เมื่อถามย้ำว่านาฬิกาที่ได้มาหลังจากเข้ารับตำแหน่งใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่รู้ ผมไม่ตอบ เดี๋ยวผมขอตอบทาง ป.ป.ช.เขาเลย ผมไม่รู้จะตอบพวกคุณไปทำไม ตอบไปพวกสื่อก็เอาไปต่อออกไปเรื่อยๆ"

เมื่อถามว่ามั่นใจในตัวเองใช่หรือไม่ว่าตั้งแต่เข้าทำงานมาไม่มีเรื่องอะไรที่ผิด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

“ผมทำงานมา ผมไม่เคยมีเรื่องทุจริตอะไร ไม่เคยมี ไม่มี”

โดยกรณีนี้หากวันที่ถ่ายรูปคณะรัฐมนตรี แดดไม่ร้อน แล้วพล.อ.ประวิตร ไม่ยกมือขึ้นมาบังแดด สื่อมวล ชนก็คงจะไม่ได้เห็นแหวน และนาฬิกาของพล.อ.ประวิตร ชัดๆ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วที่จริงทรัพย์สินของ พล.อ.ประวิตร ราคาเท่าไหร่ คงเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่เป็นประเด็น เพราะไม่มีแจ้งในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

 

โดยวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย ป.ป.ช.เพราะทรัพย์สินดังกล่าว ไม่ปรากฎในการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของพลเอกประวิตร ครั้งล่าสุดต่อ ป.ป.ช. ขณะเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2557

หากพบว่าจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.หรือ ยื่นเท็จ ป.ป.ช.ต้องดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อวินิจฉัยโดยเร็ว และกรณีดังกล่าวยังอาจเข้าข่ายการร่ำรวยผิดปกติ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบที่ออกมา จะถือเป็นบทพิสูจน์การทำงานของ ป.ป.ช.ชุดปัจ จุบัน ซึ่งมีพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นประธาน ว่าปฏิบัติหน้าที่แข็งขันในยุคปฏิรูปหรือไม่

สำหรับหลักเกณฑ์การยื่นบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อป.ป.ช.นั้น จะยื่นเมื่อเข้ารับตำแหน่ง และเมื่อพ้นจากตำแหน่งแล้ว รวมถึงเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง