ด่วน! ชาวปาเลสไตน์ ประท้วง "ทรัมป์" รับรองเยรูซาเล็ม

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 60
19:38
1,927
Logo Thai PBS
ด่วน! ชาวปาเลสไตน์ ประท้วง "ทรัมป์" รับรองเยรูซาเล็ม
ชาวปาเลสไตน์ ประท้วง "โดนัลด์ ทรัมป์" หลังการประกาศรับรองเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ล่าสุดยังลามถึงอิสตันบูล ประเทศตุรกีด้วย

วันนี้( 7 ธ.ค.2560 ) เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเกิดประท้วงของชาวปาเลสไตน์ ในเขตเวสต์แบงค์ ผู้ประท้วงด้วยการจุดไฟเผายางรถยนต์ และขว้างก้อนหินใส่กองกำลังทหารอิสราเอลที่ตรึงกำลังอยู่  โดยจุดที่ประท้วงรุนแรงคือ Ramallah ในเขตเวสต์แบงค์

การประท้วง กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจที่ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศรับรองเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

นอกจากที่เวสต์แบงค์แล้ว ยังมีการชุมนุมประท้วงที่ด้านหน้าสถานกงสุลของสหรัฐฯ ในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีด้วย กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันบริเวณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงอังการา และสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำนครอิสตันบูล พร้อมทั้งเผากระดาษที่มีรูปธงชาติอิสรา เอลด้วยความโกรธแค้น 

เหตุประท้วงครั้งนี้เริ่มก่อตัวขึ้น ราว 18 ชั่วโมงหลังจากทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา รับรองนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการ สร้างความสั่นสะเทือนเสถียรภาพในภูมิภาคตะวัน ออกกลาง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศ

การตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ของผู้นำสหรัฐอเมริกาเป็นการล้มนโยบายต่ออิสราเอล ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มานานหลายทศวรรษ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบกระเทือนต่อกระบวนการสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ขณะเดียวกันทรัมป์ ก็ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลส ไตน์เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นไปได้ยากมากทีเดียว

ขณะที่มาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ บอกว่า การตัดสินใจของทรัมป์เป็นการขัดขวางความพยายามในการสร้างสันติภาพและแสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาถอนตัวจากบทบาทของการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ตลอดวันที่ผ่านมา ผู้นำประเทศในโลกมุสลิม รวมไปถึงประธานาธิบดีโจโค วีโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก รวมไปถึงมวลชนชาวมุสลิมจากหลายประเทศ ต่างแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐอเมริกา



 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง