ตะลึง ไม้ขนาดใหญ่มูลค่า 1 พันล้านบาทซุกวัดดังกาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
7 ธ.ค. 60
20:56
43,746
Logo Thai PBS
ตะลึง ไม้ขนาดใหญ่มูลค่า 1 พันล้านบาทซุกวัดดังกาญจนบุรี
ชุดพญาเสือ สนธิกำลังตรวจสอบวัดวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ จ.กาญจนบุรี พบไม้แปรรูปกว่า 1,200 แผ่น และไม้ท่อนขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ขออายัดและพิสูจน์ที่มา

วันนี้(7 ธ.ค.2560) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สนธิกำลังหทาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบโกดังเก็บไม้ของวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ หมู่ 7 ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยพระเย็น หมง เจ้าอาวาสวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด พร้อมนำเอกสารการครอบครองไม้ท่อน และไม้แปรรูป ที่สั่งซื้อมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสภาพของไม้แปรรูปมากกว่า 1,200 แผ่น และไม้ท่อนที่อ้างว่านำมาทำเฟอร์นิเจอร์ แต่กลับพบว่าไม้ทั้งหมดมีลักษณะเปิดหนังหมูของไม้มา ยังไม่มีการตกแต่ง ทาสีหรือเคลือบเงามาแต่อย่างใด และจากการประเมินมูลค่าของไม้ทั้งหมด น่าจะไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับไม้แปรรูป ที่พบเจ้าอาวาส ระบุว่าเป็นไม้กระบาก ไม้ตะเคียน และบางชนิดเป็นไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งทางชุดพญาเสือ จะต้องอายัดไม้เอาไว้ตรวจสอบตรวจสอบความถูกต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น โดยจะทำการตรวจสอบไม้แปรรูปและไม้ท่อนเป็นลำดับแรก โดยยอมรับว่าตั้งแต่เกิดมาไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะพบไม้ขนาดใหญ่ขนาดนี้

นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่ของวัดที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 200 ไร่ จากการตรวจสอบเอกสารพบมีการอนุญาตให้มีสิ่งปลูกสร้างจำนวน 17 รายการ แต่พบมีจำนวนเกินที่แจ้งไว้ 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง