ก.เกษตรฯ เตรียมของบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วมจังหวัดภาคใต้

ภัยพิบัติ
8 ธ.ค. 60
11:07
341
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ เตรียมของบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วมจังหวัดภาคใต้
การลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วมของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (8 ธ.ค.) คาดว่าจะมีการเสนอแผนการและงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีรายงานว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมของบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมของ จ.นครศรีธรรมราช

เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.2560) นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า ได้ประสาน 10 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 7-11 ธ.ค.นี้ หลังพบว่าภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 8 ธ.ค.

หลังจากนั้น ในช่วงวันที่ 9-11 ธ.ค. จะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไป ซึ่งปริมาณฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันออก ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันตก ลุ่มน้ำตาปี ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ลุ่มน้ำปัตตานี

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ จ.ตรัง มีรายงานว่า นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เตรียมนำเสนอสาเหตุของการเกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ และจะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ เพื่อขอให้พิจารณางบประมาณผลักดันก่อสร้างโครงการต่างๆ ของกรมชลประทานที่ศึกษาและทำไว้แล้ว แต่ยังค้างคาอยู่ให้สามารถทำได้สำเร็จและใช้ประโยชน์ต่อไป

ด้านนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมชลประทานส่งเสริมระบบที่ทำไว้ให้ต่อเนื่อง อาทิ ระบบเตือนภัยพิบัติ ห้องที่ใช้วางแผนสั่งการ หรือวอร์รูม เป็นต้น การวางแผนเยียวยาปัญหาน้ำท่วมในระยะสั้น หรือเฉพาะหน้า และในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า กระทรวงจะเสนอขออนุมัติโครงการบรรเทาอุทกภัยนครศรีธรรมราช เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ระยะยาว

สำหรับโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วงเงิน 9,580 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (2560-2565) ครอบคลุมพื้นที่โครงการใน 2 อำเภอ 6 ตำบล ได้แก่ อ.เมือง กับ อ.พระพรหม จะเป็นการขุดคลองระบายน้ำสายใหม่ 3 สาย พร้อมอาคารประกอบ มีการปรับปรุงคลองวังวัว พร้อมอาคารประกอบ และการปรับปรุงคลองหัวตรุด พร้อมอาคารประกอบ ซึ่งคลองเหล่านี้จะช่วยในการระบายน้ำที่ไหลลงมาสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราชให้ระบายออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น สามารถลดพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมใหญ่ลงได้ร้อยละ 90 ล่าสุด ได้ศึกษาโครงการเสร็จแล้ว พร้อมการสำรวจออกแบบ โดยคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ มีมติเห็นชอบในหลักการในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง