"นายกรัฐมนตรี" ปากหวาน "รักคนใต้"

การเมือง
8 ธ.ค. 60
19:18
2,828
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ปากหวาน  "รักคนใต้"
"นายกรัฐมนตรี" ลงพื้นที่จังหวัดตรัง ยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี ออกตัวว่าไม่เคยเกลียดคนใต้ มีปัญหาอะไรอย่าประท้วง ส่งจดหมายถึงนายกฯ พร้อมเร่งเดินหน้าแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในจ.ตรัง

วันนี้ (8 ธ.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะนั่งเรือเข้าตรวจเยี่ยมพร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่บ้านคลองช้าง ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นราบลุ่มใกล้กับแม่น้ำตรัง พบว่าระดับน้ำยังคงท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ตลอดทั้งวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอของ จ.ตรังประกอบด้วย อ.เมือง อ.กันตัง และอ.รัษฎาพร้อมกับรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าตลอดทั้งวันนี้นายกรัฐมนตรี หน้าตาแจ่มใส อารมณ์ดีมีการพูดคุยกับชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง โดยบอกว่า สมัยก่อนไม่ค่อยทำแก้ปัญหาเรื่องน้ำ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ประชาชนไม่ออก ที่ก็ที่หลวง แต่ก็เห็นใจไม่มีใครอยากย้ายบ้านย้ายช่อง 

ถ้ามีปัญหาอะไรให้เขียนจดหมายส่งมาถึงที่ทำเนียบรัฐบาล หรือศูนย์ดำรงธรรม อย่ามาประท้วงเลย ขอย้ำว่าไม่เคยเกลียดชังคนใต้ ส่วนเรื่องราคายาง ได้รับรายงานทุกวัน ซึ่งยางพาราแปรรูปได้หลายประเภท ราคาก็จะแตกต่างกันไป มีคนชอบไปตีขลุมบอกยาง 3 กิโล 100 แล้วให้คนเกลียดรัฐบาล

โดยช่วงหนึ่งของการพูดคุยกับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดตรังนายกรัฐมนตรีระบุว่า จะกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดโครงการก่อสร้างต่างๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่บางส่วนอาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนบ้านโดยเฉพาะการสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ วันนี้มาช่วยเหลือ ยืนยันว่า คลองลัดต้องเสร็จปี 61 พนังกั้นน้ำก็ต้องเสร็จปี 61 และแก้มลิง ก้ต้องเสร็จอีก

“ตรัง” วางแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ส่วนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดตรังหลายคนบอกว่าในแต่ละปีต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมหลายรอบทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมากจึงคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีจะหาทางแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในระยะยาวโดยเฉพาะบริเวนที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำตรัง ซึ่งต้องประสบปัญหาน้ำท่วมในทุกปี

ด้านนางอารีย์ ไชยสงคราม ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า อยากให้ขุดคลองลัดน้ำให้เสร็จก่อน เพราะน้ำท่วมทุกปี หัวปีท้ายปี ครั้งที่แล้วท่วมเดือน ธ.ค. และมาท่วมอีกในและเดือน ม.ค. แต่คราวนี้น้ำมาเร็ว อยากให้นายกรัฐมนตรี เร่งขุดคลองให้เสร็จเร็วๆ



ด้านเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่มีกำลังแรงสูงเพื่อเร่งผลักดันน้ำจากที่ราบลุ่มระบายลงสู่แม่น้ำตรัง ให้เร็วที่สุดเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมในหลายตำบลของพื้นที่ 3อำเภอ ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำตรังส่วนสถานการณ์น้ำท่วม จ.ตรัง ในรอบหลายวันที่ผ่านมามีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเกือบ 100,000 คนพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 300,000 ไร่ โรงโรงเรียนและวัดได้รับผลกระทบกว่า50 แห่งและมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง