สดร.โชว์ภาพ "จันทร์ทรงกลด" บนยอดดอยอินทนนท์

Logo Thai PBS
สดร.โชว์ภาพ "จันทร์ทรงกลด" บนยอดดอยอินทนนท์
สุดประทับใจทีมเยาวชนเข้าค่ายของสดร.บังเอิญเกิดปรากฎการณ์ “ดวงจันทร์ทรงกลด” ที่หาดูได้ยาก ท่ามกลางความหนาวเช้ามืดวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้(9 ธ.ค.2560) ฝ่ายประชาสัมพันธ์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติหรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำภาพถ่ายสุดประทับใจ ของเยาวชนกว่าร้อย คนร่วมเก็บภาพความประทับใจกับปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์ทรงกลด” ท่ามกลางความหนาวเช้ามืดวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยดวงจันทร์ทรงกลด เกิดขณะทำกิจกรรมสังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้า ณ กิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ หนึ่งในกิจกรรมค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมปีที่ 11 ค่ายแรก ที่สดร. จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6-8 ธ.ค.ที่ผ่านมาและอยู่ระหว่างรับสมัรครเยาวชนเข้าร่วมในค่ายที่ 2 ขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 เม.ย. 2561 ติดตามรายละเอียดและสมัครได้ที่ www.NARIT.or.th

สำหรับดวงจันทร์ทรงกลด (Moon Halo) เหนือท้องฟ้า เป็นปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายรุ้งกินน้ำ มีลักษณะเป็นวงกลม เกิดจากผลึกน้ำแข็งภายในเมฆชั้นสูง คือ เมฆเซอร์โรสเตรตัสหรือเมฆเซอร์รัสที่อยู่ในชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ ปกคลุมท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง ผลึกน้ำแข็งเหล่านี้ทำหน้าที่เสมือนแท่งแก้วปริซึมหักเหลำแสงจากดวงจันทร์เป็นมุม 22 องศา เข้าสู่แนวสายตาของผู้สังเกต การณ์ที่อยู่บนพื้นโลก ทำให้ปรากฏเป็นแถบสีสเปกตรัมของเส้นรอบวงล้อมรอบดวงจันทร์ ซึ่งหาชมได้ยาก



ข่าวที่เกี่ยวข้อง