168 ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "กาวยประภา" สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

สังคม
12 ธ.ค. 60
12:36
2,423
Logo Thai PBS
168 ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "กาวยประภา" สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
ชวนประชาชนเข้าร่วมชมนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "กาวยประภา” ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2560 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เริ่มวันนี้ถึง 4 มี.ค.2561

วานนี้ ( 11 ธ.ค.2560) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2560 ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ จำนวน 168 ภาพ ระหว่างปีพุทธศักราช 2559 -2560 มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ร่วมตามรอยเสด็จพระราชดำเนินและชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพ

ภายในงานยังได้จำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "กาวยประภา”  ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นำรายได้ทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย โดยนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ถึง 4 มี.ค.2561 โอกาสนี้ทรงบรรยายถึงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ด้วย 

 

 

โดยภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ยังสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองสายพระเนตรที่ทรงประสบพบเห็นสิ่งต่างๆ ที่ทรงสนพระราชหฤทัยถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่าย ให้ข้อคิดเตือนใจในแง่มุมต่างๆ ผ่านภาพที่ทรงถ่ายซึ่งสวยงามทรงคุณค่าศิลปะการถ่ายภาพ

นี่ก็หลานสาว คุณใหม่ ดูจะชอบงูมาก มาดูอย่างสนใจเลยถ่ายรูปเธอไว้ด้วย

ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสถึงการจัดสร้างพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยทรงบรรยายถึงความสามารถของช่างฝีมือคนไทย ความตั้งใจในการถวายงานของชาวไทย วัสดุและวิธีการก่อสร้างบางอย่าง ที่เปลี่ยนไปจากสมัยโบราณ

ข้างในไม่ได้ใช้ไม้ เป็นเหล็กต่อกัน ส่วนนี้ทำให้ทำได้เร็ว แต่องค์ประกอบด้านนอกยังใช้ไม้อย่างเดิม แต่วัสดุก่อสร้างเปลี่ยนไปเยอะ เขาบอกว่าจะมีงานเดือน ต.ค. ซึ่งน่ากลัวมาก จะมีฝน และต้องพยายามใช้วัสดุที่กันฝนได้ เช่นบางส่วนที่เคยใช้กระดาษก็มาใช้ผ้า และไม่มีปัญหาอะไรทำได้อย่างราบรื่น

สำหรับกรองดอกไม้ฝีพระหัตถ์ ซึ่งประดับบนชั้นยอดจิตกาธาน ทรงบรรยายว่า ทรงนั่งใช้เวลาทำถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง โดยไม่ได้ทรงลุกไปทำอย่างอื่นเลยแม้แต่เข้าห้องสรง

 

ส่วนอันนี้ยินดีนำเสนอมาก เพราะว่าแสดงฝีมือตัวเอง แต่ว่าตรงอุบะ มีคนช่วยทำเพราะทำจากดอกกล้วยไม้ ย้อมสีเหลือง และตรงนี้เป็นดอกรัก และเป็นดอกเข็มเป็นผ้าตัดเป็นรูปดอกไม้สี่แฉก และมีเลื่อมแปะตรงกลาง ต้องค่อยๆร้อยทีละชั้น และฤดูนี้ก็ดอกไม้หายาก ดอกมะลิ ดอกรัก หายาก ราคาแพง และสมัยนี้ดอกมะลิคนนิยมฉีดยามาก ถ้าจะนำไปลอยน้ำใส่ข้าวแช่ ไม่มีหวัง ตอนนี้ก็จะพยายามปลูกเอง เหมือนกันแต่ปลูกไม่ค่อยได้ แต่ถ้าต้องการมากๆต้องซื้อ เพราะว่าได้ไม่ครบที่ต้องการพอร้อยเป็นช่อเสร็จก็ผูกอุบะ ติดดอกเข็ม ใช้กาวลาเท็กซ์ติดลงไป ติดไม้ติดมือเละไปหมด กว่าจะทำเสร็จใช้เวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง ทำแค่นี้ไม่ได้ลุกไปไหน อะไรเลยได้ยินเสียงชักโครก ก็รู้สึกอิจฉา แต่ว่าต้องทำให้เสร็จไม่ออกไปเข้าเด็ดขาด 


ส่วนการเข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่ท้องสนามหลวง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนต่างนำกล้องถ่ายภาพ และโทรศัพท์มือถือ บันทึกภาพความสวย งามของพระเมรุมาศ ไว้เป็นที่ระลึก โดยมีจิตอาสาที่ยืนอยู่ตามจุดต่างๆ รอบพระเมรุมาศคอยบริการถ่ายภาพให้ประชาชนด้วย สำหรับยอดผู้เข้าชมนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. จนถึงวันที่ 10 ธ.ค.นี้ มีจำนวนมากกว่า 2,930,000 คน  โดยประชาชนยังสามารถเข้าชมได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง