"พ.อ.ปราโมทย์" ชี้แจงคลิปทำร้ายทหารไม่ได้เกิดขึ้นในไทย เตรียมเอาผิดผู้เผยแพร่

การเมือง
12 ธ.ค. 60
19:42
1,424
Logo Thai PBS
"พ.อ.ปราโมทย์" ชี้แจงคลิปทำร้ายทหารไม่ได้เกิดขึ้นในไทย เตรียมเอาผิดผู้เผยแพร่
โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่คลิปทำร้ายร่างกายทหาร ยืนยันคลิปดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย และทราบผู้ที่เกี่ยวข้องในการเผยแพร่คลิปดังกล่าวแล้ว เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

วันนี้ (12 ธ.ค.2560) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงกรณีคลิปวิดีโอลักษณะทหารถูกซ้อมและมีการแชร์คลิปดังกล่าวต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางว่า จากการตรวจสอบคลิปที่มีการแชร์นั้นมี 2 คลิป โดยคลิปแรกเป็นภาพการทำร้ายทหารด้วยการเฆี่ยนตีและเตะต่อย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นคลิปเก่าที่เคยนำมาแชร์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งสถานที่ เครื่องแต่งกาย และภาษาในคลิปนั้น สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ส่วนคลิปที่ 2 เป็นการรวบรวมภาพการทำร้ายร่างกายทหารที่เกิดขึ้นในอดีตหลายเหตุการณ์ ตั้งแต่ปี 2554-2556 ซึ่งทุกเหตุการณ์ กองทัพได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยได้ลงทัณฑ์ผู้ที่ร่วมกระทำความผิดทางวินัยทหาร และประมวลกฎหมายอาญาทหารทั้งจำขัง พักราชการ และปลดออกจากราชการแล้วหลายคน และบางคนอยู่ในระหว่างดำเนินคดี จึงเห็นได้ว่าคลิปที่นำมาเผยแพร่ ไม่ได้อยู่ในช่วงที่ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช ดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 4 คือตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ถึงปัจจุบันแต่อย่างใด

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้สั่งการให้หน่วยที่เกี่ยวข้องตรวจสอบบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องและรู้เห็นในการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ซึ่งขณะนี้พอจะทราบเบาะแสแล้ว โดยกองทัพภาคที่ 4 จะใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง