ลาวขอข้อมูลตรวจยึดเงิน 98 ล้านบาทลอบนำออกนอกประเทศ

อาชญากรรม
13 ธ.ค. 60
19:08
1,632
Logo Thai PBS
ลาวขอข้อมูลตรวจยึดเงิน 98 ล้านบาทลอบนำออกนอกประเทศ
ตัวแทนทางการลาว เดินทางมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ศุลกากรไทยตรวจยึดเงินสด 98 ล้านบาทจาก 2 ชาวลาวขณะลักลอบนำเงินออกนอกประเทศไทย

พ.ต.แอนเซอรี่ พนทะรังสี หัวหน้าห้องการตรวจคนเข้าเมืองลาว และ ร.อ.สุวันนี ทำมะวง นักวิชาการ เดินทางเข้าพบ นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจยึดเงินสด 98 ล้านบาท จากนายสุบัน และนายคำบอน เตยสิริ สองพี่น้องชาวลาว ขณะลักลอบนำเงินออกนอกประเทศ ผ่านด่านศุลกากรไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.2560)

แต่ระหว่างการเข้าขอข้อมูล เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองลาวไม่ประสงค์จะพบกับชาวลาวทั้ง 2 คน ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นยืนยันว่าทั้ง 2 คนทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่นครหลวงเวียงจันทน์จริง โดยเมื่อรวบรวมเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ได้จำนวนมากก็จะนำมาแลกเป็นเงินบาทในไทย เพื่อไว้สำหรับบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่เป็นการลักลอบนำเงินเข้า-ออกเกินกว่ากฎหมายกำหนดและไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ จึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติศุลกากร

 

ส่วนการตรวจสอบธนบัตรทั้ง 98 ล้านบาท จากการจำแนกแถบมัดเงิน พบว่าเป็นแถบเงินของธนาคารไทยทั้ง 4 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารทีเอ็มบี ซึ่งขณะนี้ด่านศุลกากรได้ทำหนังสือสอบถามไปยังธนาคารทั้ง 4 แห่งว่าทั้ง 2 คนนำเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาททั้งหมดเองหรือไม่ และแลกเปลี่ยนในช่วงเวลาใด เพราะการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเงินบาทไทยและลักลอบนำออกถือเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง