ประมวลคดีอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของ "ลอตเตอรี่" รางวัลที่ 1

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 60
11:01
3,509
Logo Thai PBS
ประมวลคดีอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของ "ลอตเตอรี่" รางวัลที่ 1
คดีพิสูจน์ความเป็นเจ้าของสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 30 ล้านบาท ไม่ใช่คดีแรกที่เกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ก็มีคดีในลักษณะเดียวกันอีกหลายคดี และในระยะนี้ก็ยังมีการแจ้งความร้องทุกข์กันอีกหลายกรณี

านนี้่ (13 ธ.ค.2560) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดี อัยการสูงสุด ระบุในรายการตอบโจทย์เมื่อคืนนี้ว่า พฤติกรรมลักษณะนี้บางกรณีเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ โดยประสงค์เอาทรัพย์ของผู้อื่น ส่วนกรณีสลาก 30 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายต้องหาหลักฐานมาพิสูจน์ให้ได้ว่า ตนเองเป็นเจ้าของสลากตัวจริง

คดีการอ้างสิทธิความเป็นของเจ้าสลากรางวัลที่ 1 ที่มีเงินรางวัล 30 ล้านบาท ระหว่างข้าราชการครูกับอดีตข้าราชการตำรวจ ล่าสุด เมื่อวานนี้ตำรวจกองปราบได้ลงพื้นที่นำอดีตข้าราชการตำรวจ ไปชี้จุดที่ซื้อสลากในตลาดโดยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดให้กองปราบฯ หาข้อมูลในคดีอย่างละเอียด โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบทางเทคนิคและวิทยาศาสตร์ คาดว่าจะสามารถสรุปคดีได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้

ส่วนคดีสลาก 12 ล้านบาท ที่ จ.บุรีรัมย์ยังไม่จบ จ.ส.อ.จำลอง เป้าชุมแสง พาบุตรชายวัย 14 ปี เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายพันธุ์ศักดิ์ เสือชุมแสง ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ในข้อหาแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาท หลังนายพันธุ์ศักดิ์อ้างว่า บุตรชายขโมยลอตเตอรี่ รางวัลที่ 1 เป็นเงิน 12 ล้านบาท ก่อนผลการพิสูจน์ลายนิ้วมือบนลอตเตอรี่จะพบว่าเป็นของ 2 สามีภรรยาชาวจังหวัดร้อยเอ็ด

จ.ส.อ.จำลอง บอกว่าหลังจากลูกชายถูกกล่าวหา ว่าขโมยลอตเตอรี่ ก็กระทบกับตัวลูกชายและ ครอบครัว เพราะถูกมองว่าเป็นคนขโมยลอตเตอรี่ ซึ่งที่มาแจ้งความเพราะต้องการเอาผิดนายพันธุ์ศักดิ์ ฐานแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาท แม้นายพันธุ์ศักดิ์จะขอโทษแล้วก็ตาม แต่อยากขอความเป็นธรรม เบื้องต้นตำรวจรับลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่คดีสลาก 30 ล้านบาท ใครคือเจ้าของตัวจริง เมื่อวานนี้ตำรวจกองปราบปราม ได้นำ ร.ต.ท.จรูญ วิมล ไปที่ตลาดเรดซิตี้ ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาล จ.กาญจนบุรี เพื่อให้ชี้จุดที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลไป และบ้านพักของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ที่ได้นำร้อยตำรวจโทจรูญและครอบครัวไปเจรจาเรื่องคดีความ หลังจากร้อยตำรวจโทจรูญได้ยื่นเรื่องขอให้กองปราบปรามตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีนี้

นอกจากนี้ กองปราบฯ ยังได้เตรียมประสานไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นเงินรางวัลที่ 1 ในงวดดังกล่าวทั้งหมดว่าจ่ายไปให้กับใครบ้างและมีจำนวนเท่าไหร่ และมีสลากหมายเลขเดียวกันที่ยังไม่ได้รับการขึ้นเงินอีกจำนวนกี่รางวัลด้วย รวมถึงเพื่อตรวจสอบหาต้นขั้วที่แท้จริงของสลากชุดดังกล่าวว่ามาจากที่ใด

ส่วนของการตรวจสอบลายนิ้วมือแฝงบนสลากกินแบ่งฯ ดังกล่าวนั้นค่อนข้างทำได้ยาก เนื่องจากเป็นสลากกินแบ่งฯ แบบชุด ซึ่งถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกอีกชั้นก่อนที่จะมีการแกะออกเพื่อนำไปขึ้นเงิน

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า ได้เร่งรัดให้กองปราบฯ หาข้อมูลอย่างละเอียด ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบทางเทคนิคและวิทยาศาสตร์ คาดว่าจะสามารถสรุปคดีได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กองปราบฯ ประสานงานกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในการออกมาตรการรองรับในการเบิกจ่ายรางวัลให้แก่ผู้ที่ถูกรางวัลใหญ่ โดยเฉพาะรางวัลที่ 1 เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการเก็บข้อมูลของผู้ที่มาขึ้นเงินรางวัล ทำให้เกิดปัญหา หลังจากที่มีคดีความเกิดขึ้นเหมือนเช่นกรณีที่ตำรวจกองปราบฯ เข้าไปตรวจสอบทั้ง 5 คดี

ขณะที่เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ที่กองบังคับการปราบปราม น.ส.ประดับ จันทร์อ่วม อายุ 72 ปี ชาวสุพรรณบุรี พร้อมทนายความ ได้เดินทางมาเพื่อร้องความเป็นธรรมกรณีสลากงวดวันที่ 1 ธ.ค.2560 ที่ถูกรางวัล ที่ เงินรางวัล 6 ล้านบาทได้หายไป ต่อมาทราบว่ามีคนนำไปขึ้นเงินรางวัลแล้วซึ่งเป็นคนพื้นที่ อ.สามชุก เช่นเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง