ศาลฎีกาลดโทษจำคุก "จตุพร" เหลือ 12 เดือน คดีหมิ่นประมาท "อภิสิทธิ์"

การเมือง
14 ธ.ค. 60
11:28
1,937
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาลดโทษจำคุก "จตุพร" เหลือ 12 เดือน คดีหมิ่นประมาท "อภิสิทธิ์"
ศาลฎีกาพิพากษาลดโทษจำคุก นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เหลือ 12 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีที่ปราศรัยบนเวทีชุมนุม นปช. กล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2552 ว่าประวิงเวลาในการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายทักษิณ ชินวัตร และสั่งฆ่าประชาชน

วันนี้ (14 ธ.ค.2560) ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในความผิดฐานหมิ่นประมาท กรณีนายจตุพร ขึ้นเวทีชุมนุมบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค.2552 ปราศรัยกล่าวหานายอภิสิทธิ์ ว่าประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่กลุ่ม นปช. 3,500,000 คน ร่วมกันลงชื่อถวายฎีกา รวมทั้งกล่าวหานายอภิสิทธิ์ ทำนองเป็นผู้สั่งฆ่าประชาชนระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ช่วงต้นปี 2552

คดีนี้ ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำคุกนายจตุพร ฐานหมิ่นประมาท รวม 2 กระทง กระทงละ 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ ขณะที่ศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง แต่การนำสืบในชั้นฎีกามีประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงพิพากษาแก้ให้ลดโทษจำเลยลงกระทงละกึ่งหนึ่ง เหลือโทษจำคุกจำเลย 6 เดือน รวม 2 กระทง เป็น 12 เดือน ซึ่งขณะนี้นายจตุพรถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำมา 1 ปีแล้ว ในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์

ขณะที่นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความของนายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีที่ 4 และเป็นคดีสุดท้ายที่นายอภิสิทธิ์ ฟ้องหมิ่นประมาทกับนายจตุพร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง