สวยงาม "ฝนดาวตกเจมินิดส์” บนดอยอินทนนท์ทะลุ 200 ดวงต่อชั่วโมง

Logo Thai PBS
สวยงาม "ฝนดาวตกเจมินิดส์” บนดอยอินทนนท์ทะลุ 200 ดวงต่อชั่วโมง
"ฝนดาวตกเจมินิดส์ ” ช่วงคืนวานนี้ (14 ธ.ค.) ถึงรุ่งเช้า 15 ธ.ค.นี้ ประชาชนนอนนับฝนดาวตกยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มากสุดทะลุ 200 ดวงต่อชั่วโมง

วันนี้(15 ธ.ค.2560) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ หรือ สดร. กล่าวว่า ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ในคืนวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา เริ่มปรากฏให้เห็นตั้งแต่เวลาประมาณ 20.30 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกเจมินิดส์ บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ มีลักษณะเป็นริ้วสีขาวพาดผ่านท้องฟ้า เห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่าและเริ่มถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ปริมาณฝนดาวตกมากที่สุดตั้งแต่เวลาประมาณเที่ยงคืนเป็นต้นไป นับได้ประมาณ 200 ดวงต่อชั่วโมง

 

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์ จะมีจุดเด่นคือมีความเร็วของดาวตกไม่มากนัก สังเกตเห็นได้ง่าย แต่ละดวงปรากฏนานประมาณ 1-3 วินาที สามารถชี้ชวนคนข้างๆ ให้ชมดาวตกได้อย่างทันท่วงที ที่ยอดดอยอินทนนท์คืนนี้สภาพท้องฟ้าดีมาก และยังตรงกับช่วงข้างแรม ท้องฟ้าจึงมืดสนิท ไร้แสงจันทร์รบกวน ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมชมฝนดาวตกเจมินิดส์ต่างมีความสุขที่ได้ชมดาวตกกันอย่างเต็มตา ตลอดช่วงที่ดาวตกปรากฏให้เห็นก็จะมีเสียงฮือฮา โห่ร้องพร้อมเสียงเรียกชี้ชวนกันดูเป็นระยะๆ โดยเฉพาะช่วงปรากฏให้เห็นเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ (Fireball) ทำให้บรรยากาศการเฝ้ารอชมฝนดาวตกเจมินิดส์ในครั้งนี้เต็มไปด้วยความคึกคักและสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง

การนอนนับฝนดาวตกเจมินิดส์ในคืนที่ผ่านมา ประชาชนต่างตื่นตาตื่นใจไปกับดาวตก และดาวที่ระยิบระยับเต็มฟ้าของยอดดอยอินทนนท์ที่นับได้ว่าเป็นสถานที่ที่มีทัศนวิสัยของท้องฟ้าดีที่สุดในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าส่วนภูมิภาคอีก 3 แห่งที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา และลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา สงขลา มีประชาชนสนใจเข้าร่วมชมฝนดาวตกเจมินิดส์ กว่า 4,000 คน

 



ส่วนในจังหวัดอื่น ๆ ได้รับแจ้งจากสมาชิกแฟนเพจของสถาบันฯ ว่า เห็นดาวตกในหลายพื้นที่ของประเทศ เช่น กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สระบุรี สุราษฎร์ธานี ชลบุรี อุตรดิตถ์ มุกดาหาร บุรีรัมย์ จันทบุรี พิษณุโลก นครพนม ตรัง ตราด กาฬสินธุ์ ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี อุบลราชธานี ขอนแก่น สมุทรสาคร  แต่ปริมาณไม่มากนัก

 


ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากสายธารเศษฝุ่น ของแข็ง และน้ำแข็งจำนวนมาก ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200Phaeton) ตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวเคราะห์น้อยเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า โดยจะปรากฏในช่วงระหว่างวันที่ 4-17 ธ.ค. ของทุกปี สำหรับในปีนี้ปรากฏให้เห็นมากที่สุดวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง