โซเซียลยกย่อง "ณัฐพล รัตนพันธุ์" มือปราบชนะคดีทวงคืนอาดังรีสอร์ท เสียชีวิตกะทันหัน

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 60
12:31
22,138
Logo Thai PBS
โซเซียลยกย่อง "ณัฐพล รัตนพันธุ์" มือปราบชนะคดีทวงคืนอาดังรีสอร์ท เสียชีวิตกะทันหัน
นักวิชาการทางทะเล คนวงการอุทยานฯ-ป่าไม้ ร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผอ.ส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติฯเสียชีวิตกะทันหัน ยกย่องและชื่นชมคนทำงานตัวจริง เคยทำคดีทวงคืนรีสอร์ทรุกเกาะอาดังราวี อุทยานตะรุเตาสำเร็จ

วันนี้ (17 ธ.ค.256) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข่าวเศร้าในแวดวงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยนายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผอ.ส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เสียชีวิตอย่างกระทันหัน ในวัย 56 ปี หลังจากเข้ารักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด โดยจะมีพิธีรดน้ำศพวันนี้ เวลา 15.00 น.ที่วัดบางไผ่ บางบัวทอง จ.นนทบุรี

นายโอภาส นวลมังสอ ผอ.ส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ค่อนข้างช็อกและเสียดาย โดยเพิ่งมีโอกาสร่วมงานครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 14-15 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายณัฐพล ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการร่วมกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยาน หลายจุดด้วยกันทั้ง ทะเลบัน หมู่เกาะเภตรา และเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล สังเกตว่านายณัฐพล บอกเพลีย บอกว่าเดินไม่ไหว ให้ลูกน้องหายาดมและนวดให้เพราะคิดว่าแค่เป็นลม ซึ่งนายธัญญา ยังบอกว่าให้ไปหาหมอที่สตูล แต่นายณัฐพล บอกว่าจะกลับไปหาที่กรุงเทพทีเดียว จนกระทั่งส่งขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพ และมารู้ข่าวว่าเสียชีวิต

ภาพ :จากนายศรายุทธ ตันเถียร หน.อ่าวพังงา ถ่ายวันที่ 15 ธ.ค.60

ภาพ :จากนายศรายุทธ ตันเถียร หน.อ่าวพังงา ถ่ายวันที่ 15 ธ.ค.60

ภาพ :จากนายศรายุทธ ตันเถียร หน.อ่าวพังงา ถ่ายวันที่ 15 ธ.ค.60

ผอ.หนึ่ง เป็นคนที่มุ่งมั่นทำงานมากทุกเรื่อง มีความตั้งใจ พูดตรงไปตรงมา และเป็นคนที่ลูกน้องให้ความรัก เรื่องที่ทำและต้องต่อสู้คือการทวงคืนอาดังรีสอร์ท จากนายทุนบนเกาะอาดังราวี ซึ่งนายณัฐพล เคยเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา ต่อสู้คดีฟ้องร้องกันหลายปีจนกระทั่งชนะคดี เมื่อปีก่อน ดังนั้นจึงรู้สึกเสียดายสำหรับคนที่ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม

สำหรับนายณัฐพล เคยเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตุระเตา จ.สตูล เคยมีคดีพิพาทระหว่างอาดังรีสอร์ท ที่ เช่าพื้นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ในหมู่เกาะอาดังราวี พื้นที่ 5 ไร่ 11 ตารางวา มีการก่อสร้างอาคารที่พัก และอื่นๆโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอุทยานแห่งชาติตะรุเตา มีการถางพื้นที่ป่า ทำให้เกิดการฟ้องร้องเข้ารื้อถอนทรัพย์สิน รวม 37 รายการ แต่มีการต่อสู่กันมาอย่างต่อเนื่อง 7 ปีเต็ม จนกระทั่งเพิ่งมีคำตัดสินจากศาลปกครองสูงสุดเมื่อ 11 ก.พ. 2559


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนที่รู้จักทั้งในวงการป่าไม้ กรมอุทยาน และคนที่เคยร่วมงานกับนายณัฐพล ได้โพสต์ข้อความร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายณัฐพล เช่น เฟซบุ๊กของ ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานทางทะเล จังหวัดตรัง โพสต์ข้อความ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปอย่างกระทันหันของผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลนายณัฐพล  ผู้ซึ่งปฏิบัติงานราชการด้วยความตั้งใจ ทุ่มเท อย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย

 

นักวิชาการทางทะเล ยกย่องคนเก่ง กรมอุทยาน


นอกจากนี้ Sakanan Plathong อาจารย์ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง ยังโพสต์ข้อความว่า ยังจำภาพวันแรกที่พบท่าน ผอ.หนึ่ง ได้เป็นอย่างดี ผมพบท่านครั้งแรกตอนที่ท่านเพิ่งมารับตำแหน่ง ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ ของสำนัก 5 นครศรีธรรมราช ท่านมาร่วมประชุมกับผม และ ดร.อานนท์ ที่ศูนย์ฯ ท่าฉัตรไชยมาช่วยคิดแนวทางการจัดการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

และได้มีโอกาสร่วมงานกับท่านช่วงที่เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา มีเรื่องราวดีๆ และความทรงจำมากมายที่นั่นสองสามปีที่ผ่านมา ท่านเป็นผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล ของกรมอุทยานแห่งชาติ ได้ร่วมงานกับท่านที่เป็นผู้ปิดทองหลังพระให้กับสารพัดงานในอุทยานแห่งชาติทะเล ของกรมอุทยานแห่งชาติ..และงานระดับชาติในฐานะผู้แทนกรมในงานด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล


เป็นผู้บริหารที่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับลูกน้องในทุกสถานการณ์ เป็นที่รักของผู้ใต้บังคับบัญชา ท่านมักบอกว่า "ท่านมาช่วยลูกน้องแก้ปัญหา ไม่ได้มาเพื่อสั่ง"และสำหรับผม ท่านบอกเสมอว่า "ผมเรียนป่าไม้ ผมไม่รู้ทะเลเหมือนอาจารย์ บอกผมจะให้ทำอะไร อาจารย์ทำเลย ผมเชิญอาจารย์มาช่วยกรมฯ ผมรับผิดชอบทุกอย่าง" ขอแสดงความเสียใจ ในการจากไปของท่านผอ.ณัฐพล รัตนพันธุ์ คนดี คนกล้า คนเก่งของกรมอุทยานแห่งชาติ และของประเทศ

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก Prawet Srisoontonthai เสียใจกับการที่จากไปของพี่หนึ่ง พี่เป็นพี่ที่ดีที่ผมเคารพรักจากใจจริงๆ ครับ เช่นเดียวกับ Chinnavon Thongphayoong โพสต์ข้อความว่า หลับให้สบายนะครับ ผอ.หนึ่งณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล ภาพชุดนี้คงเป็นงานสุดท้ายที่ผมได้ทำงานร่วมกับ ผอ.หนึ่ง ต่อไปนี้ผมคงไม่ได้ยินเสียงแซวว่าถ่ายรูปผมบ้างเถอะ มีแต่รูปคนอื่นไม่เห็นมีรูปผมบ้างเลย อีกต่อไปแล้ว ขอบคุณสำหรับรอยยิ้ม และบทสนทนาสุดท้าย เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง