กรมควบคุมโรคยืนยันบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตราย แนะใช้วิธีมาตรฐานเลิกบุหรี่

สังคม
18 ธ.ค. 60
10:05
1,755
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคยืนยันบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตราย แนะใช้วิธีมาตรฐานเลิกบุหรี่
กรมควบคุมโรค แนะนำผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ ควรใช้วิธีการที่เป็นมาตรฐานทางการแพทย์ ย้ำผลิตภัณฑ์ที่จะใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ขึ้นทะเบียนยาแล้วเท่านั้น ยืนยันบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพ

วันนี้ (18 ธ.ค.60) นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขบิดเบือนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอันตราย รวมถึงการพบสารพิษและโลหะหนักในบุหรี่ไฟฟ้านั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพ และยังคงเป็นการเสพติดนิโคตินเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ทั่วไป ซึ่งนิโคตินเป็นสารเสพติดที่ทำให้คนที่ติดแล้วเลิกยาก บุคคลที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า จึงมีโอกาสติดนิโคตินไปตลอดชีวิตเช่นเดียวกับบุหรี่ทั่วไป

ส่วนกรณีที่มีรายงานในต่างประเทศว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไปกว่าร้อยละ 95 นั้น เป็นเพียงการประเมินจากผู้ทำการศึกษาวิจัยบางกลุ่มเท่านั้น โดยรายงานดังกล่าวองค์การอนามัยโลกก็ยังมิได้ออกมายืนยันเรื่องนั้นแต่อย่างใด ซึ่งในปัจจุบันยังขาดหลักฐานทางวิชาการที่น่าเชื่อถือและเพียงพอที่จะนำไปสู่ข้อสรุปเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า ถึงแม้ว่าจะมีบางรายงานพบว่ามีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป แต่บุหรี่ไฟฟ้าก็ยังมีอันตรายต่อสุขภาพ โดยมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและการเสียชีวิตจากโรคปอด โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด นอกจากนี้ ผลจากการรวบรวมข้อมูลรายงานวิจัยต่างๆแสดงให้เห็นว่า เยาวชนที่เริ่มแรกด้วยการสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีแนวโน้มที่จะหันไปสูบบุหรี่ทั่วไปมากกว่าเยาวชนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ไฟฟ้า และบุหรี่ไฟฟ้ายังทำให้มีการเพิ่มขึ้นของนักสูบหน้าใหม่อีกด้วย

กรมควบคุมโรค ขอสนับสนุนให้ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ใช้วิธีการที่เป็นมาตรฐานทางการแพทย์ในการเลิกสูบบุหรี่ และไม่สนับสนุนให้ใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบที่อ้างสรรพคุณในการช่วยเลิกบุหรี่ได้ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่จะใช้เพื่อการเลิกสูบบุหรี่ ควรได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้มั่นใจว่ามีการรับรองมาตรฐานและมีความปลอดภัยในการใช้งาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง