พนักงานธนาคาร อาชีพที่ต้องเปลี่ยนบทบาท

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 60
10:57
7,822
Logo Thai PBS
พนักงานธนาคาร อาชีพที่ต้องเปลี่ยนบทบาท
พฤติกรรมการใช้บริการธนาคารและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป การควบรวมธนาคารพาณิชย์ และการปิดสาขาไปแล้วไม่น้อยกว่า 220 สาขา ทำให้พนักงานธนาคาร ต้องออกจากระบบไม่น้อยกว่า 1,300 คน ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวเร่งและกดดันธุรกิจการเงินและอาชีพพนักงานธนาคาร

พนักงานสาขาของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เพิ่งผ่านการฝึกทักษะบริการให้คำปรึกษาลูกค้าเอสเอ็มอี หลังธนาคารปรับลดจำนวนสาขา พร้อมกับปรับโฉมสาขา รองรับกระแสดิจิทัลแบงก์กิ้ง

ไม่เพียงการฝึกทักษะบริการผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และแนะนำการลงทุน แต่พนักงานทุกคน ต้องปรับทัศนคติการให้บริการใหม่ เพราะการแข่งขันที่รุนแรง จำนวนสาขามากมาย ไม่ใช่เหตุผลที่ผู้บริโภคจะเลือกใช้บริการอีกต่อไป เพียงมีสมาร์ทโฟนสักเครื่อง ทุกวันนี้ผู้ใช้บริการหันไปใช้โมบายแบงกกิ้ง กว่า 35 ล้านบัญชี จากจำนวนผู้ฝากเงินธนาคารทั้งระบบ 90 ล้านบัญชี คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ใช้บริการธนาคาร ใช้ธนาคารออนไลน์แล้ว งานประจำเดิม ของพนักงานสาขาธนาคาร จึงถูกแทนที่ด้วยเครื่องธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์จนบางส่วน ถูกกดดันให้ต้องแนะนำและขายผลิตภัณฑ์การเงิน

 

 

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย บอกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพราะพนักงานถูกกดดันให้หารายได้ชดเชยค่าธรรมเนียมที่หายไปจากพร้อมเพย์ และธุรกรรมบนโมบายแบงก์กิ้งจำนวนกว่า 10,000 ล้านบาท แต่เกิดจากพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป พร้อมชี้แจงว่า การแนะนำผลิตภัณฑ์การเงิน ถูกกำกับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

ปัจจุบัน ธนาคารพาณิชย์ ควบรวมสาขา และปิดไปแล้วรวมกว่า 220 สาขา มีพนักงานธนาคารออกจากระบบไม่น้อยกว่า 1,300 คน จากทั้งหมด 7,000 - 8,000 คน ไม่เพียง QR Code ,พร้อมเพย์ และโมบายแบงก์กิ้ง ที่กำลังเปลี่ยนอุตสาหกรรมธนาคาร แต่ขณะนี้ เริ่มนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ในบางตำแหน่งแล้ว

 

 

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย กำลังศึกษา และเริ่มทำประชาพิจารณ์ การระดมเงินดิจิทัล หรือ OCI บนแฟลตฟอร์มของบล็อคเชน ล้วนท้าทายอุตสาหรรม และชะตากรรมพนักงานธนาคาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง